กรุงไทย จ่อลด-ควบรวม 80-100 สาขา กดต้นทุน รับมือรายได้หด ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมสู่ดิจิทัล ยันไม่ปลดพนักงาน เร่งอัพทักษะรับธุรกิจใหม่

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า นโยบายสาขาของธนาคารในปีนี้ยังคงเดินตามแผนเดิม โดยจะปรับลด ควบรวมและโยกย้ายสาขาประมาณ 80-100 แห่ง เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

นายผยง กล่าวอีกว่า ธนาคารจะทบทวนแผนทุกไตรมาส ตามพฤติกรรมของลูกค้าที่ทำธุรกรรมบนสาขา จะพบว่าลูกค้าหันมาทำธุรกรรมบนช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้นการปรับเปลี่ยนนโยบายสาขา เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป

นายผยง กล่าวว่า ธนาคารยังคงยืนยันจะไม่ปรับลดพนักงาน เพราะในแต่ละปีจะมีพนักงานที่ครบเกษียณอายุอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับลดลงโดยธรรมชาติ ไม่ได้ปลดพนักงาน

ประกอบกับมองว่ายุทธศาสตร์ที่ธนาคารได้ดำเนินมาในเรื่องของบุคลากรและสาขาได้เดินมาถูกทางแล้ว อาจจะต้องเร่งบริบทให้ปรับเร็วขึ้นตามการเปลี่ยนแปลง โดยธนาคารเร่งการเพิ่มทักษะ (Re-Skill) ของพนักงานเพื่อให้สอดรับกับโมเดลธุรกิจที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“สาขาของกรุงไทยจะต้องไม่มีสายอินเตอร์เน็ตอีกต่อไป พนักงานสามารถทำงานที่จุดใดก็ได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะพบว่าหลังให้พนักงานทำงานที่บ้าน (WFH) ประมาณ 79% แต่ผลิตภาพที่ได้ไม่ได้ลดลง ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการปรับเปลี่ยนการทำงานที่บ้านเหลือ 50% โดยเราจะมีการเสนอเรื่องนี้เข้าบอร์ด และมีการทบทวนแผนทุกไตรมาส เพราะอย่าลืมว่าตอนนี้ต้นทุนไม่ได้ลดลงเร็วเท่ารายได้”

นายผยง กล่าวต่อไปว่า สำหรับธุรกิจกรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง หรือ KTBL มีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเลือกแนวทางการฟื้นฟูกิจการเช่าซื้อกลับมา ซึ่งธนาคารพิจารณาทางเลือกอยู่ 2-3 แนวทาง คาดว่าภายในปีนี้น่าจะได้เห็นความชัดเจนขึ้น








Advertisement

“ทุกแนวทางและออฟชั่นต่างๆ เรามีอยู่บนโต๊ะหมดแล้ว เพียงแต่เราจะหยิบออฟชั่นไหนมาเลือกใช้ โดยปีนี้น่าจะต้องจบสำหรับธุรกิจเช่าซื้อของกรุงไทย”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน