รัฐบาลว่างอ่านไหม ? ชัชชาติ แนะวิธีลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้า

1 ก.พ. 2564 - 22:19 น.

ชัชชาติ แนะวิธีลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้า ชี้หนึ่งที่หลายประเทศในโลกใช้กันคือ รายได้จากค่าโฆษณา ค่าเช่าพื้นที่ ประโยชน์จากการเชื่อมต่อสถานี

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันที่ 1 ก.พ. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โพสต์ข้อความแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับประเด็นเอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใหม่

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องอัตราค่าโดยสารใหม่ของ BTS คงเป็นเรื่องกังวลใจของพวกเราหลายๆคน เพราะจำนวนคนที่ใช้รถไฟฟ้า BTS ก่อนโควิด มีถึงเกือบ 700,000 คน-เที่ยวต่อวัน มีทางไหนไหม ที่จะทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลง ?

วิธีหนึ่งที่หลายประเทศในโลกใช้กัน คือ เพิ่มรายได้ในส่วนของ Non-Fare รายได้จากกิจการรถไฟฟ้าหรือกิจการขนส่งทั่วไป เราอาจมีรายได้ในสองรูปแบบคือ

1. Fare Revenue รายได้จากค่าตั๋วโดยสาร


2. Non-Fare Revenue รายได้จากกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าโฆษณา ค่าเช่าพื้นที่ ประโยชน์จากการเชื่อมต่อสถานี

จำนวนผู้โดยสารที่ผ่านระบบมากถึง 700,000 คน-เที่ยวต่อวัน ทำให้พื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้า ในขบวนรถไฟฟ้า ราวจับ รวมถึงรอบตัวรถไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งเสาโครงสร้างรถไฟฟ้า มีมูลค่าสำหรับการโฆษณาสูงมาก

เราคงจะไม่เห็นพื้นที่ไหนที่มีการโฆษณามากเท่ากับพื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้าแล้ว อย่างในกรณีของ MTR ของฮ่องกง ในปี 2017 มีรายได้จาก Fare Revenue 63% และ Non-Fare Revenue 37%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ รัฐบาลว่างอ่านไหม ? ชัชชาติ แนะวิธีลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้า
ข่าวที่เกี่ยวข้อง