ชาวเน็ตจี้! 1668 คนรับสายไม่มีคอมพิวเตอร์ แต่คนมีคอมพิวเตอร์ใช้จดบันทึก ทำให้คนรับสายอาจให้ข้อมูลเรียลไทม์ไม่ได้ ระบุเห็นใจอาสาสมัคร-วิจารณ์ฝ่ายบริหาร

Matichon

หลังจากมีการเปิดสายด่วนโควิด-19 ของประเทศไทย หมายเลขโทรศัพท์ ‘1668’ ที่รวบรวมอาสาสมัคร ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ตำแหน่งต่างๆ ที่ให้คำแนะนำเบื้องต้น คอยพูดคุยให้คำแนะนำและบันทึกข้อมูล

Twitter

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ยังมีปัญหา เนื่องจากตนเองได้ให้ทีมงานทดลองโทรศัพท์ไปยังสายด่วย 1668 ปรากฏว่าไม่มีผู้รับสาย ทั้งยังมีประชาชนร้องเรียนว่าโทร.ไปแล้วไม่ติด จึงทำให้สรุปได้ว่า ขณะนี้ระบบสายด่วนยังไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทั่วถึงและทันท่วงที

Twitter

ต่อมา อธิบดีกรมการแพทย์ ออกมาระบุว่า อาสาสมัครทำงานอย่างหนัก ไม่มีวันหยุด และมีการเปิดภาพสภาพแวดล้อมการทำงานสู่สาธารณะ ที่อาสาสมัครหลายรายไม่มีคอมพิวเตอร์ ทำให้มีชาวเน็ตจำนวนมากโพสต์ข้อความวิจารณ์ และแนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงในโซเชียลมีเดีย

Twitter








Advertisement

โดยสรุปแล้วชาวเน็ตวิจารณ์ว่า แม้จะมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครในส่วนที่มีคอมพิวเตอร์ใช้ ซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ซึ่งรับข้อมูลที่ถูกจดลงบนกระดาษมาอีกต่อหนึ่งเพื่อมาพิมพ์บันทึกไว้ แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่ยังใช้กระดาษจดข้อมูลของประชาชน ซึ่งทำให้เกิดขั้นตอนที่ยุ่งยาก เหตุใดไม่บริหารจัดการให้อาสาสมัครทุกคนสามารถกรอกข้อมูลเข้าระบบได้โดยตรง

ข่าวสด

จากวิธีการทำงานลักษณะนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ในส่วนที่จะพูดคุยกับประชาชนโดยตรง อาจไม่สามารถให้ข้อมูลเรียลไทม์ เช่น ความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม และเตียงที่ยังว่างแก่ประชาชนในทันทีที่โทรศัพท์เข้ามาได้ จึงถือเป็นการใช้ทรัพยากรมนุษย์และคอมพิวเตอร์อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ

Twitter

นอกจากนี้ชาวเน็ตยังตั้งคำถามว่า ระบบการพูดคุย มีการขอบันทึกเสียงหรือไม่ เพราะการบันทึกข้อมูลจากการจดด้วยกระดาษและปากกา อาจทำให้เก็บข้อมูลได้ไม่ครบถ้วน

ทั้งนี้ เนื่องจากอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า “จิตอาสาทุกท่านล้วนแต่มีงานประจำที่ต้องปฏิบัติเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีจิตอาสาทำงานสายด่วนดังกล่าวโดยไม่มีวันหยุด อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ด้วยความเชื่อที่กรมการแพทย์ยึดมั่นเสมอว่า ทุกลมหายใจที่ได้คืนมามีค่ามากเกินกว่าคำชื่นชม”

Twitter

จากคำกล่าวนี้ ทำให้ชาวเน็ตวิจารณ์อย่างหนักว่า อาสาสมัครก็เป็นมนุษย์ที่ต้องได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ และพวกเขาไม่ได้ต้องการเพียงคำชื่นชม หลายคนยังมีครอบครัวต้องดูแล จึงควรจัดหาเวลาพักผ่อนและสวัสดิการให้แก่อาสาสมัครเหล่านี้

ข่าวสด

โดยเมื่อมีหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ วิจารณ์สายด่วน 1668 ทำให้อาสาสมัครที่ทำงานอย่างหนัก อาจต้องเป็นด่านแรกในการรับเสียงวิจารณ์ จากการจัดการที่ไม่เป็นระบบของฝ่ายบริหาร รวมถึง ประชาชนจำนวนมากเห็นอกเห็นใจอาสาสมัคร และมุ่งวิจารณ์ไปที่ฝ่ายการบริหาร แต่ประชาชนมักจะถูกหลายฝ่ายเข้าใจผิด ว่าวิจารณ์เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ทั้งที่ต้องการวิจารณ์ฝ่ายการบริหาร

Twitter

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน