รฟม. มั่นใจ ออกแบบสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน รับมือน้ำท่วมฉับพลันกทม.ได้ ไม่ท่วมเหมือนโซล ชี้ภูมิประเทศไทยต่างจากเกาหลีใต้

9 ส.ค. 2565 – รายงานข่าวจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)​ ระบุว่า ตามที่ สื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข่าวกรณีน้ำท่วมพื้นที่ทางใต้ของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในช่วงค่ำวันที่ 8 ส.ค. หลังมีฝนตกหนักกว่า 141.5 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นการตกหนักสุดในรอบ 80 ปีนั้น

รฟม. ขอชี้แจงว่า โครงการรถไฟฟ้า ภายใต้การกำกับดูแลของรฟม. ที่ก่อสร้างในกรุงเทพมหานคร สภาพพื้นที่เป็นพื้นที่ราบลุ่ม แตกต่างจากพื้นที่ทางใต้ของกรุงโซล ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่ลาดเชิงเขา จึงประสบปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน อย่างไรก็ตาม รฟม. ได้คำนึงถึงการป้องกันปัญหาน้ำท่วมฉับพลันไว้ตั้งแต่การออกแบบ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ทางขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที ถูกออกแบบให้มีความสูงมากกว่าค่าระดับน้ำท่วมสูงสุดจากสถิติในรอบ 200 ปี นอกจากนี้ ยังจัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม โดยมีความสูงเพิ่มเติมอีก 1.00 เมตร ซึ่งจะสูงราว 2.50 เมตร จากค่าระดับถนนเฉลี่ยในกรุงเทพฯ ที่พร้อมติดตั้งได้ตลอดเวลา

2. เมื่อติดตั้งแผ่นป้องกันน้ำท่วมดังแล้ว โอกาสที่น้ำรั่วเข้าสถานีมีน้อยมาก พร้อมกันนี้ยังได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำบริเวณทางขึ้น-ลง ของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที เพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินอีกขั้นหนึ่ง พร้อมทั้งได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุโมงค์ สถานี และผนังสถานี ในช่วงน้ำหลากทุกวัน

ดังเห็นได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2554 ที่ รฟม. ได้ใช้ประโยชน์จากการออกแบบระบบป้องกันน้ำท่วมดังกล่าว ทำให้โครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที ไม่ได้รับผลกระทบ และยังสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน