วัน แชมเปี้ยนชิพ ฉลองมูลค่าบริษัท3หมื่นล้าน เร่งขยายฐานผู้ชมทั่วโลก – (23 พ.ค.62) หากใครเคยอ่านบทสัมภาษณ์ของ “ชาตรี ศิษย์ยอดธง” ประธานและซีอีโอของ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งบริษัทฯ เขาวาดแผนธุรกิจและเป้าหมายหลักของบริษัทนี้ เพื่อต้องการบอกเล่าเรื่องราวของเหล่าฮีโร่นักกีฬาศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวในการเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจการสู้ชีวิตแก่บุคคลทั่วไป

แต่ด้วยแผนธุรกิจนี้กลับไม่ประสบความสำเร็จในช่วงเริ่มต้น ทั้งสถานีโทรทัศน์ ภาครัฐบาล สปอนเซอร์ หรือแม้แต่นักกีฬา ไม่มีใครเชื่อว่าแผนธุรกิจนี้มันจะเติบโตได้

ในยุโรปและอเมริกามีบริษัทผลิตสื่อกีฬาศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวมากมาย ในขณะที่ฝั่งเอเชียซึ่งมีศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวอันเป็นมรดกโลกมากว่า 5,000 ปี ทั้ง มวยไทย กังฟู คาราเต้ ยูโด เทควันโด ฯลฯ แต่กลับไม่มีรายการประเภทนี้ที่มีชื่อเสียงในระดับโลก

ฐานผู้ชมกว่า 4,000 ล้านคนทั่วเอเชียจึงเป็นเป้าหมายของ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” ซึ่งในเวลาต่อมาได้เปลี่ยน “ความเชื่อ” ว่าแผนธุรกิจมีความเป็นไปได้ ให้กลายเป็น “ความจริง” ที่ยิ่งใหญ่ในวันนี้

ความพยายามในการถ่ายทอดเรื่องราวของวีรบุรุษบนสังเวียนศิลปะการต่อสู้ ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน “วัน แชมเปี้ยนชิพ” จัดการแข่งขันมาแล้วทั้งสิ้น 94 นัดภายในระยะเวลาไม่ถึง 8 ปี และสามารถสร้างการเติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือกว่า 3.1 หมื่นล้านบาท

จากจำนวนผู้ชมรายการ 700,000 วิวต่อนัดเมื่อปี 2015 ล่าสุด “วัน แชมเปี้ยนชิพ” ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของรายการแข่งขันกีฬา Martial Arts โดยมีผู้ชมถึง 41.9 ล้านวิวใน 140 ประเทศทั่วโลก ครั้งไปเปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นในศึก ONE: A NEW ERA เมื่อ 31 มีนาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” ได้ประกาศเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับสถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ในหลายประเทศ เช่น Turner Networks (เทอร์เนอร์ เน็ตเวิร์คส) ของฝั่งอเมริกาโดยถ่ายทอดสดรายการ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” ผ่านช่อง TNT และ B/R Live สู่ผู้ชมทั่วอเมริกา ส่วนทางญี่ปุ่นก็มี TV Tokyo และ BS TV Tokyo ซึ่งแพร่ภาพไปทั่วประเทศญี่ปุ่น อันเป็นการขยายฐานผู้ชมของ วัน แชมเปี้ยนชิพ ให้เพิ่มมากขึ้น

ในปี 2019 “วัน แชมเปี้ยนชิพ” ได้กำหนดจัดการแข่งขันหมุนเวียนทั่วเอเชีย 22 รายการ ซึ่งหากรวมการแข่งขัน “ONE HERO SERIES” ซึ่งจัดในประเทศจีน และ “ONE WARRIOR SERIES” ซึ่งจัดที่ประเทศสิงคโปร์ จะรวมเป็น 40 รายการตลอดปี

เฉพาะปีนี้ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” มาจัดการแข่งขันในประเทศไทยทั้งสิ้น 3 ครั้ง โดยจัดไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และพฤษภาคมที่ผ่านมา นัดต่อไปจะจัดขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ โดยคาดหวังว่าในอนาคตจะสามารถจัดการแข่งขันได้ทุกเดือน ซึ่งจะเป็นโอกาสสำหรับนักมวยและธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้เติบโตและประสบความสำเร็จในระดับโลก

สำหรับการแข่งขันในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ในศึก ONE: CENTURY ที่ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นการแข่งขันนัดที่ 100 ของ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” ซึ่งคาดการณ์ว่าอาจกวาดผู้ชมได้ถึง 50 ล้านวิว โดยจะเร่งขยายการเผยแพร่ให้ครอบคลุม 196 ประเทศทั่วโลกในอนาคตอันใกล้นี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน