เมื่อวันที่ 21 มี.ค. บีบีซีรายงานว่า ทีมฟุตบอลชื่อดังฝรั่งเศสตั้งทีมอีสปอร์ต หรือกีฬาเกมในโลกออนไลน์ขึ้นมาเพื่อพุ่งเป้าแข่งขันในหลายๆ รายการ เป็นธุรกิจใหม่ในหลายประเทศ และคาดว่าภายในปี 2563 กีฬาชนิดนี้จะทำเงินได้มากกว่า 50,000 ล้านบาท และมีผู้ชมราว 600 ล้านคนทั่วโลก

อีสปอร์ตเป็นการแข่งขันในเกมคอมพิวเตอร์ที่ต้องมีการจัดการที่ดีเพื่อเอาชนะในแต่ละรายการ บางรายการฮิตมากมีผู้รับชมการแข่งขันทั้งสดและผ่านออนไลน์หลายล้านคนทั่วโลก

“อีสปอร์ตกำลังจะกลายมาเป็นหนึ่งในห้ากีฬายอดนิยมระดับโลก” นายพีต วอร์แมน นักวิเคราะห์อีสปอร์ตจากนิตยรสารนิวซู กล่าว

สถิติการทำเงินของอีสปอร์ต ในปี 2558 อยู่ที่ 264 ล้านปอนด์ หรือราว 11,400 ล้านบาท และมีผู้ชมอยู่ที่ 235 ล้านคนทั่วโลก เป็นตัวเลขเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในปี 2560 คาดว่าการรายได้จากอีสปอร์ตจะอยู่ที่ 565 ล้านปอนด์ หรือประมาณกว่า 24,400 ล้านบาท กับจำนวนคนดูที่ 385 ล้านคน

จากนั้นในปี 2563 รายได้จากอีสปอร์ตจะอยู่ที่ 1,207 ล้านปอนด์ หรือกว่า 52,000 ล้านบาท และจำนวนคนดูจะพุ่งสูงขึ้นถึง 589 ล้านคนทั่วโลก

รายได้จากอีสปอร์ตที่คาดว่าจะแตะพันล้านปอนด์ในปี ค.ศ.2020 – BBC

จำนวนผู้ชมส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชายที่มีอายุราว 20-35 ปี และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างในประเทศอังกฤษที่นายวาร์แมนระบุว่าฐานของคนดูอีสปอร์อยู่ที่ 6.5 ล้านคน ซึ่งประกอบด้วยผู้ชายราวร้อยละ 69 ซึ่งช่วงอายุราว 21-35 ปี

นายวาร์แมนเชื่อว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตจะมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นเช่นเดียวและเชื่อว่าจะมีการจัดการโครงสร้างการบริหารที่มีความเพียบพร้อม คาดว่าในอนาคตแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาดังจะผันตัวเองมาสร้างเสื้อทีมให้กับบรรดานักกีฬาอีสปอร์ตอีกด้วย

ในการแข่งขันแต่ละครั้ง อย่างการแข่งขันเกม ลีก ออฟ เลเจนด์ ชิงแชมป์โลก (League of Legends : World Championship) ปีที่ผ่านมามีเงินรางวัลกว่า 76 ล้านปอนด์ หรือว่า 3,260 ล้านบาท

ขณะเดียวกันความนิยมในกีฬาชนิดนี้ได้รับความสนใจไปถึงสโมสรฟุตบอลระดับโลกอย่าง ปารีส แซงต์ แชร์แมง หรือเปแอสเช ที่เข้ามาตั้งทีมอีสปอร์ตของตนในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับลงปากกาสัญญาจ้างนักเล่นเกมมือฉมังระดับโลก 3 คนมาร่วมทีม

เปแอสเชตัดสินใจกระโดดเข้าสู่วงการนี้โดยเริ่มจากเกม League of Legends ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมแนวโมบา (Multiplayer online battle arena- Moba) หรือแนวเกมประเภทวางแผนเวลาจริงที่ผู้เล่นบังคับตัวละครแค่ตัวเดียวเล่นเป็มทีมที่ได้รับความนิยม และตั้งเป้าว่าจะเจาะตลาดในสหรัฐและเอเชียเป็นหลัก

ขณะที่ตัวของเกมเมอร์ หรือนักกีฬาอีสปอร์ตเองก็ต้องมีความพร้อม ซึ่งนักกีฬาจากทีมเปแอสเชระบุว่า ผู้เล่นต้องมีความพร้อมหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ความสนุกต่อเกมแต่ละแมตช์ สมรรถภาพร่างกาย ความมุ่งมั่น ความฝันที่ใหญ่

นายฟาเบียง อัลเกรอ ผู้อำนวยการค้าฝ่ายการค้าและการสร้างความหลากหลายให้แบรนด์ของเปแอสเช เปิดเผยว่า อีสปอร์ตจะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่สร้างลูกค้าใหม่ๆ และไม่จำเป็นต้องพุ่งเป้าไปที่ฟุตบอลเพียงอย่างเดียว

ผู้อำนวยการท่านนี้ระบุต่อว่า อีสปอร์ตคืออนาคตสำหรับทีมฟุตบอลและมันจะเป็นตัวเริ่มต้นของการสร้างการแข่งขันชิงแชมป์ระหว่างสโมสรที่มีเฟรนชายส์ในอีสปอร์ตอีกด้วย

“อีสปอร์ตมันเป็นเรื่องที่ไปทั่วโลก มีคนดูกว่าล้านๆคน ซึ่งอีสปอร์ตนี่หละจะนำแบรนด์ของเราให้คนรู้จักไปทั่วโลก” นายอัลเกรอกล่าว

ขณะเดียวกันนายโบรา คิม ผู้จัดการทีมเปแอสเช อีสปอร์ต ระบุว่าการสร้างทีมให้มีความเป็นมืออาชีพต้องประกอบด้วยบุคคลิกของผู้เล่นที่ต้องต่อให้ติด การสื่อสาร ทีมเวิร์ก และการเตรียมความพร้อมที่ต้องมีอยู่ตลอดเวลา

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน