ภายหลังจากที่สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) บรรจุกีฬาอี-สปอร์ต เข้าเป็นกีฬาสาธิตในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย ในปี 2018 และ บรรจุเป็นหนึ่งในกีฬาที่นับเหรียญรางวัลในเอเชี่ยนเกมส์ ที่หางโจว ประเทศจีนในปี 2022
เกี่ยวกับเรื่องนี้นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องมีคำอธิบายในหลายๆแง่มุม อย่ามองว่า อีสปอร์ต เป็นเรื่องของการงมงายเล่นเกมเพียงอย่างเดียว เราสามารถมองเป็นกีฬาที่พัฒนาทักษะได้เช่นกัน เพราะนักกีฬาที่เล่นอีสปอร์ต เป็นคนละกลุ่มกับ กลุ่มกับตามร้านเกม ทีมอีสปอร์ตหลายๆทีมได้เข้ามาคุยกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทยแล้ว เห็นได้ว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีทักษะสูง มีการฝึกซ้อม วิ่งออกกำลัง ฟิตเนส มีการทดสอบสมรรถภาพ มีการพักผ่อนเป็นเวลา เพราะต้องใช้สมาธิสูง ไม่ใช่ว่าจะเล่นเกมทั้งวันตามที่เข้าใจกัน อย่างไรก็ตามประเด็นนี้กระแสสังคมยังต่อต้าน เพราะอาจจะมองที่ด้านเดียว ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย จะต้องทำข้อมูลให้รอบด้านเสียก่อน เพราะเรื่องนี้เมื่อข้อมูลเพียงพอถึงจะนำเข้าคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย(บอร์ดกกท) เพื่ออธิบายสังคม
“ยอมรับว่า เราต้องใช้เวลา ต้องใจเย็นๆ เพราะกระแสสังคมต่อต้านค่อนข้างมาก นักกีฬาอีสปอร์ตของไทยเคยแข่งขันในระดับโลกมามากแล้ว กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีทักษะด้านคอมพิวเตอร์สูง และเป็นกลุ่มเรียนค่อนข้างดี แต่ถูกมองว่าเป็นเด็กติดเกม และหากสนับสนุนจะกลายเป็นว่าชนะเกมและจะทำให้ติดเกมมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ เราต้องเลือกจะมองในทุกๆด้าน อย่างไรก็ตามเรายังมีเวลาพอสมควรจะเก็บข้อมูลไปอีกระยะ หากจะส่งแข่งขันแม้จะไม่มีสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ก็สามารถส่งแข่งขันในนาม โอลิมปิคไทย หรือ องค์กรกีฬาที่รับผิดชอบสนับสนุน และส่งแข่งขันได้เป็นกรณีพิเศษ”

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน