คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เตรียมผลักดันกีฬาเสมือนจริงให้เข้าสู่การแข่งขันมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างโอลิมปิก เกมส์

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี มีความต้องการที่จะพัฒนากีฬาเสมือนจริงและมีส่วนร่วมกับกลุ่มคนเล่นเกม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผลกลยุทธ์ใหม่สำหรับแผนการประชุมวาระโอลิมปิก 2020+5

สำหรับวาระโอลิมปิก 2020+5 มีเป้าหมายที่จะสร้างผลลัพธ์จากวาระโอลิมปิก 2020 เพื่อที่จะนำไปสู่การประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลโดยบอร์ดบริหารระดับสูงในเดือนหน้า

ทั้งนี้ได้มี 15 คำแนะนำในส่วนของวาระโอลิมปิก 2020+5 รวมถึงแนวทางเกี่ยวกับอีสปอร์ตและการเล่นเกมด้วย

ไอโอซี ได้รับการกระตุ้นให้ใช้ประโยชน์จากความนิยมที่มากขึ้นของกีฬาเสมือนจริงเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์การเคลื่อนไหวของโอลิมปิก, คุณค่าของโอลิมปิก, ชนิดกีฬาที่มีส่วนร่วมและการสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับกลุ่มคนรุ่นใหม่

ซึ่งแผนดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ด้วยการให้เสริมบทบาทและความรับผิดชอบของสหพันธ์นานาชาติหรือไอเอฟเอสในการสร้างรูปแบบกีฒาเสมือนจริง รวมถึงกติกาและกลยุตธ์ และเปิดตัวผลผลิตและประสบการณ์ขอโอลิมปิกที่ไม่เหมือนใครผ่านทางกีฬาเสมือนจริง เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมด้านดิจิทัลของไอโอซี

นอกจากนี้ไอโอซียังถูกกระตุ้นให้พิจารณาการเพิ่มกีฬาเสมือนจริงทางกายภาพที่ในโครงการของโอลิมปิกโดยมีความร่วมมือจากไอเอฟเอส

และไอโอซียังมองไปถึงการสนับสนุนพันธมิตรในท้องถิ่นระหว่างกลุ่มคนที่เล่นกีฬาและกลุ่มคนเล่นเกม เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนมีการออกกำลังกาย และจัดทำโปรแกรมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับนักกีฬาโอลิมปิกและเครื่องมือดิจิทัลให้กับชุมชนวิดีโอเกมที่มีการแข่งขันเพื่อสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ

โดยคำแนะนำนี้เกิดขึ้นหลังจากการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมระห่างการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นถึงกีฬาเสมือนจริง ที่หลายสหพันธ์กีฬานานาชาติได้มีการจัดการแข่งขันเสมือนจริงในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ไอโอซียังคงระมัดระวังในการสังเกตความแตกต่างระหว่างกีฬาเสมือนจริงและวีดีโอเกม โดยมีการอ้างว่ากีฬาเสมือจริงมีอยู่ทั้งในรูปแบบทางกายภาพและไม่ใช่ทางกายภาพ รวมถึงการแข่งขันและการเล่นเกมทั่วไป

โดยเดวิด ลัปปาร์เทียนต์ ประธานสหภาพจักรยานนานาชาติ จะเป็นหัวหน้ากลุ่มผู้ประสานงานของไอโอซีที่กำลังเข้ามาดูในส่วนของอีสปอร์ต หลังจากเรื่องนี้กลายเป็นหัวข้อโดยทั่วไปในแวดวงกีฬามากขึ้น

สำหรับความเป็นไปได้ที่กีฬาดังกล่าวจะนำมาเข้าร่วมในโอลิมปิกได้กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมาหลังจากที่อีสปอร์ตได้เป็นกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย รวมถึงการใส่ชื่อเป็นกีฬาชิงเหรียญจริงในเอเชียนเกมส์ 2022 ที่หางโจว ประเทศจีน

ศักยภาพในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้กลายเป็นประเด็นสำหรับการถกเถียงหลังจากที่อีสปอร์ตถูกนำไปจัดแสดงในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่จาการ์ตาและปาเล็มบังและรวมอยู่ในการแข่งขันชิงเหรียญในเอเชียนเกมส์ 2022 ที่หางโจว

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน