โตโยต้า หนึ่งในสปอนเซอร์หลักของการแข่งขัน โอลิมปิก 2020 ตัดสินใจถอดโฆษณาทางโทรทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับ โตเกียว เกมส์ ออกทั้งหมด หลังถูกกระแสต่อต้านจากประชาชน
สำหรับ โอลิมปิก 2020 จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. อย่างไรก็ตามมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติดังกล่าวกำลังเจอกระแสต่อต้านจากประชาชนญี่ปุ่น หลังผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ “อาซาฮี” พบว่ากว่า 55% อยากให้ยกเลิกการแข่งขัน เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ รวมถึงกลัวว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมหลังจบทัวร์นาเมนต์
- เกาหลีใต้แถลง มุน แจอิน ไม่เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ หลังเกิดประเด็นร้าวฉานซ้ำ
- โตเกียว 2020 : ประธานไอโอซี ไม่ร่วมวิ่งคบเพลิงป้องกันติดเชื้อโควิด-19
- การ์มิน เปิดตัว ‘คีริน’ แบรนด์แอมบาสเดอร์ ในโตเกียวเกมส์
กระทั่งล่าสุดโฆษกของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น แบรนด์รถยนต์ชื่อดังซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของ โอลิมปิก 2020 เปิดเผยว่า โตโยต้า จะไม่เผยแพร่โฆษณาใดๆทางโทรทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันครั้งนี้ “เราจะไม่ออกอากาศใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันในญี่ปุ่น” ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากความไม่มั่นใจของประชาชนกับการแข่งขันครั้งนี้
นอกจากนั้นยังมีการยืนยันเพิ่มเติมว่า อาคิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ โตโยต้า รวมถึงผู้บริหารคนอื่นๆ จะไม่เข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน โตเกียว เกมส์ โดยพิจารณาปัจจัยต่างๆ รวมถึงการไม่มีผู้ชมในสนามด้วย