ธ.กรุงไทย ชี้แจงกรณี แม่ค้าโวย “คนละครึ่ง” ได้เงินไม่ครบ เป็นความเข้าใจผิดของแม่ค้าเอง เหตุลูกค้าใช้สิทธิคนละครึ่ง เกินราคาที่รัฐกำหนดต่อวัน ทำสับสน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

จากกรณี น.ส.ณทชา อยู่ประพัต อายุ 45 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อ “เจ๊อ๋า” ตั้งอยู่ใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ใกล้กับสี่แยกยืนยง และตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งกับรัฐบาล ร้องผ่านสื่อว่าเงินโอนมาไม่ครบจำนวน ในการขายก๋วยเตี๋ยวของวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว แม่ค้าน้อยใจ “คนละครึ่ง” ได้เงินไม่ครบ แถมถูกเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาด่าอีก

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย และได้ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจาก ผู้ซื้อได้มีการใช้สิทธิคนละครึ่งในวันดังกล่าวในวงเงินจำนวนหนึ่งแล้ว ก่อนที่จะมาใช้สิทธิในวงเงินที่เหลือจากแม่ค้ารายดังกล่าว

ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น เช่น ในวันนั้นลูกค้าได้ใช้สิทธิคนละครึ่งไปแล้ว 120 บาท เหลือสิทธิตามโครงการคนละครึ่งอีก 30 บาท แต่เนื่องจากลูกค้ารายนี้ได้ซื้อสินค้ากับแม่ค้าเป็นเงิน 100 บาท ดังนั้นเมื่อแม่ค้าใส่ราคาสินค้าที่ลูกค้าต้องชำระเป็นเงิน 100 บาท เข้าในระบบ

เมื่อลูกค้าสแกนชำระค่าสินค้าจาก G-Wallet โดยยอดเงินที่ลูกค้าจะต้องถูกตัดจาก G-Wallet เป็นจำนวนเงิน 70 บาท เพราะสิทธิคนละครึ่งเหลือแค่ 30 บาท (30 บาทเป็นเงินที่ได้สิทธิคนละครึ่งซึ่งรัฐสมทบให้) ดังนั้นยอดเงินที่เข้าบัญชีแม่ค้า จะถูกแบ่งเป็น 2 ก้อน

โดยเงินก้อนแรก 30 บาท ซึ่งเป็นเงินสมทบของรัฐบาลตามโครงการคนละครึ่งจะถูกโอนชำระเข้าบัญชีแม่ค้าในวันถัดไป ส่วนเงินอีกก้อนจำนวน 70 บาท จะถูกโอนเข้าบัญชีแม่ค้า ในวันที่ทำรายการ ซึ่งตรงนี้แม่ค้าอาจไม่ได้เช็กยอดเงิน และทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นตามที่เป็นข่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน