แสนอึ้ง ค่าไฟพุ่ง 2 เดือน เฉียด 4 หมื่น จากเดือนละ พันกว่าบาท ผิดปกติ ถามใครก็ไร้คำตอบ จนโดนเจ้าหน้าที่ตัดไฟ ไร้หน่วยงานใดๆ เหลียวแล

วันที่ 20 ก.พ.2566 นางกัลยา (สงวนนามสกุล) คนจ.นครศรีธรรมราช ร้องเรียนกับทางข่าวสด หลังถูกเจ้าหน้าที่มายกมิเตอร์ตัดไฟ หลัง 2 เดือนที่ผ่านมา บิลค่าไฟพุ่ง 3.8 หมื่นบาท จึงแจ้งความไว้ที่สภ.ท่าศาลา เพราะมีควาผิดปกติของใบจดแจ้งการใช้ไฟฟ้า วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบด้วย

นางกัลยาเผยว่า ปกติตนจะเสียค่าไฟ เฉลี่ยประมาณเดือนละ 1.2-1.4 พันบาทต่อเดือนเท่านั้น ช่วงที่ผลไม้แพงก็จ่ายมากสุด 4 พันบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ดีในเดือนส.ค.-เดือนก.ย. ไม่มีการแจ้งยอดการใช้ไฟฟ้า มีเพียงใบเรียกเก็บเปล่าๆ แจ้งความผิดปกติของการใช้ไฟ เรียกเก็บทางไลน์ 2 เดือน 3.8 หมื่นบาท พอไปร้องศูนย์ดำรงธรรม การไฟฟ้าเขตโยนกลับไปที่ไฟฟ้าจังหวัด การไฟฟ้าจังหวัดก็โยนต่อมาที่ไฟฟ้าอำเภอท่าศาลา

ถึงตอนนี้ไม่มีใครชี้แจงได้ แต่ตนเป็นฝ่ายผิด เมื่อ 4 วันก่อนเจ้าหน้าที่มาตัดกระแสไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้ไฟดับบ่อยมาก ค่าไฟพุ่งเดือนละ 1.7 หมื่นบาท นกที่มาเกาะสายไฟก็ถูกไฟชอร์ตตายบ่อยมาก มีเสียงปะทุทำให้ไฟฟ้าดับมาโดยตลอด และมีเจ้าหน้าที่มาแก้ไข จนกระทั่งปัญหานี้หายไป แต่พบว่าค่าไฟฟ้าที่บ้านกลับสูงขึ้นหลายเท่าตัว

ที่ผิดปกติคือมีเจ้าหน้าที่นำเอกสารมาให้เซ็น อ้างว่าเจ้าบ้านแก้ไขมิเตอร์ สายไฟที่ออกจากมิเตอร์สลับกัน แต่ยืนยันว่าไม่มีใครเคยไปดัดแปลงแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้นจึงไม่ได้เซ็น หลังจากเกิดเรื่องนี้ได้ติดตามการไฟฟ้าท่าศาลาให้เพียงภาพมา 1 ภาพ อ้างว่าคือหลักฐาน และไม่ตอบถึงความผิดปกติใดๆ

ทางหน่วยงานบอกเพียงว่าต้องชำระค่าไฟฟ้าทั้งหมด แม้ทางผู้ใช้ไฟจะขอชำระเดือนที่อยู่ในราคาปกติก็ไม่ยินยอม จนกระทั่งมีการตัดกระแสไฟ และไม่มีใครมาแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้ด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน