เที่ยวบินเขย่าขวัญ! อเมริกันแอร์ไลนส์ฝ่าพายุ-ลูกเห็บ เครื่องบุบ-กระจกร้าว
เที่ยวบินเขย่าขวัญ – วันที่ 7 มิ.ย. อินดีเพนเดนต์ และ ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานเหตุการณ์สุดระทึก เมื่อเครื่องบินแอร์บัส เอ 319 ของสายการบินอเมริกันแอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ 1897 เส้นทางเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส มุ่งหน้าไปเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา บินเข้าสู่พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บขนาดใหญ่กว่า 3 นิ้ว จนส่วนปลายของหัวเครื่องบิน และกระจกห้องควบคุมการบินหรือค็อกพิต เสียหายอย่างหนัก และต้องลงจอดฉุกเฉินในที่สุด
แต่โชคดีที่ผู้โดยสาร 130 คน และลูกเรืออีก 5 คนไม่ได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ
รายงานระบุว่า เที่ยวบิน 1897 ออกจากสนามบินนานาชาติซานอันโตนิโอ เมื่อเวลา 08.30 น. ของวันที่ 4 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น และเพียง 30 นาทีหลังบินเข้าสู่เขตพายุฝนฟ้าคะนอง เครื่องบินเริ่มเผชิญกับภาวะตกหลุมอากาศ และการลดระดับความสูงหลายพันฟุตอย่างกะทันหัน ก่อนนักบินจะตัดสินใจลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินเมืองเอลปาโซ ทางตะวันตกของรัฐเท็กซัส
นายเจสซี เอสปาร์ซา หนึ่งในผู้โดยสารเที่ยวบินเขย่าขวัญ ให้สัมภาษณ์ว่า “มันเหมือนรถไฟเหาะ เราดิ่งลงอย่างแรงจนข้าวของที่อยู่บนตักลอยไปมาในอากาศ ผู้โดยสารหลายคนอาเจียน เด็กทารกร้องไห้ระงม นี่เป็นเที่ยวบินที่น่ากลัวที่สุดในชีวิต ผมเริ่มหายใจถี่คล้ายจะหน้ามืด เลยหยิบมือถือและเชื่อมต่อไว-ไฟเพื่อส่งข้อความไปหาแม่ว่าผมรักแม่นะ ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะต้องซื้อบริการไว-ไฟบนเครื่องบินเพื่อส่งข้อความบอกลากับแม่”
ขณะที่ผู้โดยสารหญิงอีกคนกล่าวกับเอบีซี 15 ว่าทุกครั้งที่มองรูปถ่ายความเสียหายของเครื่องบิน ตนจะรู้สึกขนลุกด้วยความกลัว ไม่มีใครบนเครื่องรู้ว่าสถานการณ์หนักหนาขนาดไหนจนกระทั่งเครื่องลงจอด และว่าตอนตกหลุมอากาศเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด โทรศัพท์มือถือลอยขึ้นไปในอากาศ เครื่องดื่มกระเซ็นเลอะไปทั่วเพดาน ผู้โดยสารหลายคนต้องใช้ถุงอาเจียนร่วมกันในช่วง 5 นาทีที่เหมือนอยู่ในนรก
นายสตู ออสโตร จากช่องเวตเธอร์ชาแนล ทวีตรูปเรดาร์ที่แสดงให้เห็นว่าเที่ยวบิน 1897 บินเข้าสู่ใจกลางพายุ ด้านนายเคน วอเตอร์ส จากศูนย์บริการสภาพอากาศแห่งชาติ (เอ็นดับเบิลยูเอส) โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า “ว้าว นี่มันบ้าชัดๆ มันจะง่ายกว่านี้ถ้าเปลี่ยนเส้นทาง”
ส่วนนายไมก์ สมิธ อดีตประธานบริหารเว็บไซต์ แอคคูเวตเธอร์ กล่าวว่าลูกเรือของเที่ยวบินดังกล่าวไม่ได้ใส่ใจประกาศเตือนพายุ “นี่เป็นอีกตัวอย่างของนักบินสายการบินพาณิชย์ที่ไม่ได้ใช้ หรือใช้เรดาร์ตรวจสอบอากาศบนเครื่องอย่างไม่ถูกต้อง และไม่น่าเชื่อว่าสถานการณ์อันตรายแบบนี้ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง”
อ่านต่อ:
ยุติภารกิจค้นหา 4 ปี – มาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ญาติผู้สูญหายตัดพ้อผิดหวัง
ปมบินมรณะ MH370 หายลึกลับ โต้กันวุ่นทฤษฎีดราม่า กัปตันนำเครื่องดิ่งทะเลเอง