สะพานรถไฟ ทะลวงซินเจียงอุยกูร์ ข้ามทะเลสาบ-พื้นที่ชุ่มน้ำ เชื่อมเสร็จแล้ว

สะพานรถไฟ – เว็บไซต์ ไชน่าเดลี่ และ ซินหัว รายงานถึงความคืบหน้าการสร้างสะพานรถไฟเส้นประวัติศาสตร์ในเขตปกครองตนเอง ซินเจียงอุยกูร์ ว่า ปัจจุบันทีมวิศวกรจีนสร้างโครงสร้างหลักของสะพานรถไฟข้ามทะเลสาบถายเท่อหม่า ซึ่งเป็นสะพานรถไฟที่ยาวที่สุดในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เชื่อมทางเสร็จแล้ว หลังใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี

สะพานรถไฟความยาวรวม 24.6 กิโลเมตรดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟสายเก๋อเอ่อร์มู่-คู่เอ่อร์เลย เชื่อมเมืองเก๋อเอ่อร์มู่ มณฑลชิงไห่ ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเข้ากับเมืองคู่เอ่อร์เลยชองซินเจียง โดยสร้างข้ามทะเลสาบและพื้นที่ชุ่มน้ำ ออกแบบเพื่อเลี่ยงพื้นที่ระบบนิเวศที่เปราะบาง งานก่อสร้างเริ่มเมื่อตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2559

“สะพานไม่ขวางทางน้ำไหลและสามารถเป็นเส้นทางให้สัตว์ ลมและทะเลทรายได้อีกด้วย” นายหวัง ชูเชิง หัวหน้าวิศวกรโครงการกล่าว

สะพานรถไฟ

ทิวทัศน์ริมถนนต้าเฉิง ส่วนหนึ่งของเส้นทาง เอส 318 ในซินเจียงอุยกูร์ [Photo by Zhu Lingqing/chinadaily.com. cn]

นายหวังกล่าวอีกว่า เนื่องจากสภาพภูมิประเทศซับซ้อน เช่น ทะเลทราย หนองน้ำ และพื้นที่ชุ่มน้ำหลายแห่ง สะพานรถไฟถูกขยายยาวขึ้นกว่าเดิมจากที่เคยออกแบบไว้ยาว 7.5 กิโลเมตรและถือเป็นพัฒนาการสำคัญในประวัติศาสตร์การก่อสร้างทางรถไฟในเขตซินเจียงอุยกูร์

เส้นรถไฟรวมทั้งหมดยาว 1,213.7 กิโลเมตร ถูกกำหนดให้เป็นทางสัญจรสำคัญเชื่อมซินเจียงกับมณฑลใกล้เคียงในจีนรวมถึงนอกประเทศอย่างฝั่งเอเชียตะวันตก โดยส่วนของงานสร้างสะพานที่เหลือรวมถึงทางรถไฟทั้งหมดมีกำหนดเสร็จสิ้นภายในปีค.ศ.2020 หรือปีพ.ศ. 2563 จะร่นระยะเวลาเดินทางระหว่างสองเมืองจาก 26 ชั่วโมงหรือเพียง 12 ชั่วโมง

อ่านข่าว :

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน