เมื่อวันที่ 21 เม.ย. เว็บไซต์เดลี่เมล์รายงานกรณีพิพาทของผู้โดยสารกับสายการบินอีกกรณี หลังจากเพิ่งเกิดเหตุกับสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ลากผู้โดยสารลงจากเครื่องเพราะต้องการที่นั่งไว้ให้พนักงานสายการบินเอง

กรณีล่าสุดเกิดขึ้นกับ ด.ช.โคล ดอยล์ อายุ 10 ขวบ จะเดินทางไปพักผ่อนวันหยุดกับครอบครัว ถูกสายการบินแอร์แคนาดาบอกให้ไปเที่ยวบินอื่นเพียงคนเดียว เพราะที่นั่งถูกจองจนเต็ม ทำให้พ่อแม่ของเด็กชายโกรธจัด เสียทั้งเวลาและเงิน

นายแบร็ตและนางชานนา ดอยล์ จากเมืองชาร์ลอตต์ทาวน์ ประเทศแคนาดา วางแผนมุ่งหน้าสู่ประเทศคอสตาริกาพร้อมด้วยลูกๆ 2 คน ได้แก่ โคลกับไซมอนเพื่อพักผ่อนวันหยุดด้วยกัน แต่แผนไม่ราบรื่นอย่างที่คิดกันไว้แต่แรก

เมื่อเดินทางถึงสนามบินในเมืองชาร์ลอตต์ทาวน์ พนักงานแอร์แคนาดาบอกกับครอบครัวดอยล์ว่าที่นั่งในเที่ยวบินถูกจองเกินกว่าที่มีจริง ทำให้ด.ช.โคลไม่มีที่นั่ง และจำต้องให้ไปเที่ยวบินอื่นเพียงคนเดียว โดยไม่มีสมาชิกที่เหลือของครอบครัวตามไปด้วย

เจ้าหนูโคล เสื้อชมพู

พ่อกับแม่พยายามแก้ไขปัญญา ไม่อยากให้เด็กชายบินคนเดียว โดยพยายามสลับที่นั่งกับเด็กชาย รวมถึงผู้ใหญ่คนอื่นๆ บนเครื่องก็พยายามทำเช่นนี้ แต่ไม่เป็นผล

พนักงานแนะนำให้ไปเที่ยวบินจากมองก์ตันไปเมืองมอนทรีออลเพื่อต่อเครื่องไปยังประเทศคอสตาริกา ครอบครัวจึงต้องขับรถ 2 ชั่วโมงเพื่อไปให้ทันเที่ยวบิน แต่ปรากฎว่าเที่ยวบินดังกล่าวถูกยกเลิกอีก

โคลกับไซมอน

จากนั้นขับรถอีกกว่า 2 ชั่วโมงไปเมืองฮาลิแฟกซ์ ค้างคืนในโรงแรมไปก่อน จนในที่สุดได้บินพร้อมกันทั้งบ้านในวันถัดไป แต่ก็ยังอดเสียความรู้สึกไม่ได้ เพราะอุตสาห์วางแผนท่องเที่ยวข้ามปี จองตั๋วเครื่องบินไว้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องล้อเล่นกัน ที่มีกล้องวงจรแอบถ่ายอยู่ทำนองนั้น ผมถามไปว่า ทำไมผมถึงยังสามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้อยู่ หากตั๋วถูกขายไปหมดเกลี้ยง แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหากซื้อตั๋วแล้วไปโผล่ที่ประตูเตรียมขึ้นเครื่องล่ะ คำตอบที่ได้มาคือ จะต้องให้ไปเที่ยวบินอื่นแทน

สองพี่น้องได้ไปเที่ยวในที่สุด

“ผู้โดยสารคนอื่นๆ พากันเอือมไปตามๆ กัน ว่าไม่ควรขายตั๋วซ้ำซ้อน นายแบร็ตระบุว่าทำให้ครอบครัวเสียเงินไป 700 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 24,000 บาท เสียวันทำงานไป ลูกชายกลัวหากถูกทิ้งไว้คนเดียว เฝ้าถามซ้ำๆว่า “ทุกอย่างจะโอเคใช่มั้ยฮะ”

“ผมนั่งร้องไห้ที่เบาะหลังรถ จะไปถูกที่ได้ยังไง ผมไม่รู้ว่าจะไปถึงที่นั่นโดยไม่มีครอบครัวได้หรือไม่ฮะ” ด.ช.โคลกล่าว

สายการบินแอร์แคนาดาไม่เสนอจ่ายค่าชดเชยให้ ไม่มีกระทั่งคำขอโทษ จนเมื่อสื่อนำไปออกข่าว จึงยอมขอโทษ เสนอจ่ายเงินชดเชยให้ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 85,900 บาท และต้องให้ใช้ภายใน 1 ปี

ด้านครอบครัวนี้ระบุว่า ไม่รู้เลยว่าจะสามารถไปทริปพักผ่อนวันหยุดภายใน 1 ปี ได้อีกหรือไม่

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน