โควิด: บริษัทญี่ปุ่นเร่งพัฒนา – วันที่ 8 มิ.ย. เกียวโด รายงานว่า บรรดาบริษัทในสาขาต่างๆ กำลังเร่งพัฒนาหน้ากากอนามัยแบบเย็นและแห้งเพื่อรองรับในฤดูร้อนอบอ้าวที่กำลังมาถึงในญี่ปุ่น ขณะที่ประชาชนยังสวมหน้ากากอนามัยต่อไป เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ความต้องการหน้าอนามัยเหมาะใช้งานในฤดูร้อนกำลังเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่นและส่วนอื่นๆ ของโลก โดยผู้เชี่ยวชาญการแพทย์เตือนอันตรายต่างๆ จากการสวมหน้ากากอนามัยในฤดูร้อนและความชื้น เช่น การหายใจลำบาก และการขาดน้ำ

KYODO

บริษัทหลายแห่งจากอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ไม่เคยผลิตหน้ากากอนามัยมาก่อน กำลังคิดวิธีการแก้ปัญหา ด้วยความเชี่ยวชาญของแต่ละสาขา ตั้งแต่การผลิตวัสดุความเย็นเทคโนโลยีขั้นสูง จนถึงไอเดียน่าสนใจใหม่ๆ เช่น การบรรจุซองสารความเย็นภายในหน้ากากอนามัย

MIZUNO

มิซูโนะ บริษัทผู้ผลิตชุดกีฬาญี่ปุ่น เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม เริ่มจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่ผลิตจากวัสดุ ไตรคอต ผ้าสำหรับผลิตชุดว่ายน้ำและชุดกรีฑาลู่และลาน ด้วยคุณสมบัติยืดหยุ่นและนุ่ม หน้ากากอนามัยดังกล่าวสามารถซักน้ำได้หลายครั้ง กระชับใบหน้าโดยลดความเสียดสีลง และป้องกันไม่ให้เชื้อฟุ้งกระจาย

ด้วยราคาชิ้นละ 935 เยน (270 บาท) ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงได้รับความนิยมอย่างมาก สินค้า 20,000 ชิ้น หมดเกลี้ยงภายในแรกที่จำหน่ายทางออนไลน์

YONEX

ด้าน ยูนิกซ์ ผู้ผลิตอุปกรณ์แบตมินตันและเทนนิส ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม จะจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่ผลิตจากวัสดุความเย็นสุดขั้วที่ประกอบด้วย ไซลิทอล ที่ใช้สำหรับผลิตชุดนักแบดมินตันทีมชาติญี่ปุ่น ตลอดจนนักเทนนิสมืออาชีพ เป็นสารดูดซับความร้อน โดยมีปฏิกิริยาต่อเหงื่ออย่างดี

“ขณะที่ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยนานขึ้นเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา เราหวังว่าเทคโนโลยีของเราจะช่วยให้ผู้สวมรักษาความเย็นในช่วงฤดูร้อนได้ แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม” ผู้แทนยูนิกซ์เผย

หน้ากากอนามัยที่มีคุณสมบัติแห้งไว ป้องกันแบคทีเรีย และสามารถปรับสายคล้องหูได้ บริษัทวางแผนจำหน่ายด้วยราคาชิ้นละ 840 เยน (240 บาท) แต่ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

NIKKEI ASIAN REVIEW

ส่วน ฟาสต์ รีเทลลิง บริษัทผู้ประกอบการของ ยูนิโคล่ แบรนด์เสื้อผ้าญี่ปุ่น วางแผนเริ่มจำหน่ายหน้ากากอนามัยในฤดูร้อนนี้ ที่ผลิตจากวัสดุแห้งไวและหายใจได้สะดวก แบบเดียวกับ AIRism ผลิตภัณฑ์ชั้นในยอดนิยมที่มีคุณสมบัติเย็นและแห้งไวของยูนิโคล่เอง ส่วนวันเปิดตัวและราคายังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการ

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายทาดาชิ ยาไน ประธานและซีอีโอฟาสต์ รีเทลลิง ปฏิเสธจะเข้าสู่ตลาดหน้ากากอนามัย โดยต้องการมุ่งไปที่ธุรกิจผลิตเสื้อผ้า แต่สุดท้ายกลับลำเพราะเห็นความต้องการหน้ากากอนามัยของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

ภาพประกอบ KYODO

ขณะที่ นิต ไวซู ผู้ผลิตเครื่องถัก ที่เมืองยามาโนเบะ จังหวัดยามากาตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น จำหน่ายหน้ากากอนามัยที่มีกระเป๋าสองใบเพื่อบรรจุซองสารทำความเย็น 4 ซอง ทำให้ใบหน้าของผู้สวมเย็นนานถึง 1-2 ชั่วโมง ปรับปรุงจากหน้ากากผ้าระบายความร้อนรุ่นก่อนที่ผลิตออกมาในปีเดียวกัน แต่เก็บความเย็นไม่ได้นาน

หน้ากากสุดล้ำสามารถใส่ช่องแช่แข็งในตู้เย็นเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำได้ มีจำหน่ายตามตู้ขายของอัตโนมัติและออนไลน์ ด้วยราคาชิ้นละ 1,300 เยน (375 บาท)

“เป็นหน้ากากที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แม้จะไม่สมบูรณ์แบบ แต่หวังว่าผู้คนจะใช้ดับร้อนได้” นายคัตสึยูกิ โกโต ผู้บริหารนิต ไวซู กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน