เดลิเวอรีมรณะ 14พนง.ส่งของเหนื่อยขาดใจตาย ปธน.โสมใต้สั่งปฏิรูปด่วน

เดลิเวอรีมรณะ – เมื่อ 3 พ.ย. เอเอฟพี รายงานว่า เกาหลีใต้เกิดกระแสเรียกร้องการปฏิรูปสภาพแวดล้อมการทำงานของพนักงานส่งของ หลังมีพนักงานทำงานนี้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย แต่ละคนมีอาการหัวใจล้มเหลว และสโตรก เชื่อมโยงการทำงานหนักมากเกินไปจนพักผ่อนไม่พอ ช่วงเกิดการระบาดของโรคโควิด-19

เดลิเวอรีมรณะ

Chosun Ilbo

ช่วงไวรัสระบาด ชาวเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการไปสถานที่มีคนมากอย่างตลาดและห้างสรรพสินค้า หันมาสั่งสินค้าออนไลน์อย่างล้นหลาม สร้างแรงกดดันใหญ่หลวงให้กับคุณภาพการบริการส่งสินค้าในเกาหลีใต้ที่ส่งถึงภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ไม่ใช่หลายวันเหมือนชาติอื่นๆ

เดลิเวอรีมรณะ

Chosun Ilbo

กระแสดังกล่าวหนักแน่นขึ้นหลังพ่อของผู้เสียชีวิตรายหนึ่งรุดไปยังรัฐสภาและคุกเข่าอ้อนวอนให้คณะกรรมธิการสภาช่วยเหลือหลังลูกชายอายุ 27 ปี เสียชีวิตจากการทำงานหนักจากการส่งสินค้า

จากปัญหานี้ ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ มีคำสั่งด่วนให้ปฏิรูปสภาพแวดล้อมการทำงานของพนักงานส่งสินค้า หลังรับทราบรายงานว่าพนักงานบางคนต้องทำงานนานถึง 21 ชั่วโมง และส่งสินค้ากว่า 400 ชิ้นภายในวันเดียว

ประธานาธิบดี มุน แจอิน สั่งเร่งศึกษาปฏิรูปเรื่องนี้ด่วน / South Korean President Moon Jae-in (Kim Min-Hee/Pool Photo via AP)

บีบีซี รายงานว่า ลูกชายของคุณพ่อรายนี้ชื่อ นายจาง ทกจิน เคยเป็นผู้คลั่งไคล้กีฬาเทควันโด แต่กลับสุขภาพย่ำแย่ลง หลังทำงานส่งของกะดึกนาน 18 เดือน น้ำหนักลดไป 15 ก.ก. กระทั่งวันสุดท้าย กลับมาถึงบ้านตอน 6 โมงเช้า ตรงเข้าไปอาบน้ำ อีกหนึ่งชั่วโมง พ่อไปพบร่างลูกไร้ลมหายใจแล้ว

เดลิเวอรีมรณะ

พ่อที่สูญเสียลูกชาย เข้าร้องเรียน ส.ส. หลังลูกตายเพราะทำงานหนัก / NEWS1

“เรารักลูกชายมาก ตอนที่ลูกบอกว่างานหนักเหลือเกิน เรายังบอกว่า ถ้าลูกหยุดทำก็ได้นะ แต่ลูกบอกว่ามีแผนในอนาคต ผมผิดที่ไม่ห้ามปรามลูกให้ทำงานหนักแบบนั้น จนมันทำลายชีวิตลูก” คุณพ่อผู้สูญเสียกล่าว

ด้าน นายคิม ทึกยอน พนักงานส่งของอีกคน อายุ 48 ปี กล่าวว่า ครอบครัวรู้ว่าถ้าตนไม่ออกไปทำงาน วันไหนก็จะไม่มีเงินเลยในวันนั้น ก่อนหน้าจะมาทำงานนี้ก็รู้ว่างานหนัก แต่ปีนี้ เมื่อเกิดโรคระบาด ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงอีก ยิ่งทำงานมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้คิดว่าจะขาดใจตายในที่สุด

เดลิเวอรีมรณะ

นายคึม ทึกยอน / BBC

ทั้งนี้ นายคิมต้องไปยังโกดังสินค้าช่วง 6 โมงครึ่งเช้า จากนั้นใช้เวลาบรรจุพัสดุ 4-5 ชั่วโมงก่อนขับรถออกไปส่งของ ห้ามมีสินค้าหลงเหลืออยู่ไม่ว่าจะพัสดุเล็กหรือใหญ่

รายได้จะคิดตามพัสดุชิ้นละ 800 วอน หรือราว 20 บาท เงินส่วนหนึ่งต้องแบ่งให้คนงานที่ขนย้ายพัสดุออกจากโกดัง และต้องจ่ายค่าปรับถ้าไปส่งของช้าหรือทำพัสดุหาย

นางชิน บกซุน พนักงานหญิง อายุ 43 ปี ที่มีลูก 3 คน กล่าวว่า หวังไว้ว่า วันหนึ่งงานที่ล้นมือจะลดลง เพื่อที่ตนจะได้มีเวลาอยู่กับลูกๆ ในตอนดึกได้บ้าง

พัสดุแน่นโกดัง / BBC

“เราอยู่ภายใต้ความกดดันสูงมาก มีลูกค้าที่สั่งของจากร้านของชำ และจะร้องเรียนถ้าของไปไม่เร็วทันใจ เพื่อให้ทำอาหารกลางวัน หรืออาหารเย็น ตามออเดอร์ได้ หรือ ถ้าสินค้าไม่จัดส่งในวันนั้น ก็จะเจอเสียงบ่นว่า ต้องการกระโปรงตัวนั้นตัวนี้ทันที ทำไมของถึงมาส่งตอนเที่ยง”

++++++

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน