จีน แบน บีบีซี เผยด้านมืดค่ายกักกันอุยกูร์ ขืนใจ-บังคับคุมกำเนิด

12 ก.พ. 2564 - 14:00 น.

บีบีซี เวิลด์ นิวส์ ถูกระงับการออกอากาศในประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี หลังสำนักข่าวเปิดเผยข้อมูลค่ายกักกันชาวอุยกูร์และการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเป็นระบบ

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

BBC

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 64 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ บีบีซี เวิลด์ นิวส์ (BBC World News) ของประเทศอังกฤษ ถูกห้ามออกอากาศในจีนเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เพียง 1 สัปดาห์ หน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษ เพิ่งทำการเพิกถอนใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์ของรัฐจีน ในการออกอากาศในสหราชอาณาจักร

หน่วยงานบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีนกล่าวว่า การสืบสวนพบว่ารายงานข่าวที่เกี่ยวข้องกับจีนของ บีบีซี เวิลด์ นิวส์ มีการละเมิดข้อบังคับอย่างร้ายแรง โดยข่าวดังกล่าวได้ทำร้ายผลประโยชน์ของประเทศและทำลายเอกภาพของชาติ จึงมีผลให้ ช่องดังกล่าวถูกออกอากาศเป็นระยะเวลา 1 ปี

อย่างไรก็ตาม บีบีซี เวิลด์ นิวส์ ที่รายงานข่าวเป็นภาษาอังกฤษนั้น โดยปกติแล้วจะไม่มีฉายอยู่ในช่องทีวีส่วนใหญ่ในจีน แต่จะมีให้บริการในโรงแรมและที่พักบางแห่ง ซึ่งนักข่าวของรอยเตอร์ 2 คน ในประเทศจีน ได้รายงานว่า บนหน้าจอทีวีของช่องบีบีซี ปรากฏเพียงภาพว่างเปล่า

Dominic Raab / WIC News

การเคลื่อนไหวของจีน ถูกประณามโดยกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ และกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ในขณะที่บีบีซีกล่าวว่า รู้สึก “ผิดหวัง” กับจีน ที่สื่อไม่สามารถรายงานข่าวที่ เป็นจริงและเป็นธรรมได้อีกต่อไป

“การตัดสินใจของจีนในการแบน บีบีซี เวิลด์ นิวส์ ในจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นการลดเสรีภาพสื่อที่ เรายอมรับไม่ได้ จีนเป็นประเทศที่มีข้อจำกัดที่รุนแรงที่สุดในโลกเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อและอินเตอร์เน็ต และการเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนในครั้งนี้ มีแต่จะทำลายชื่อเสียงของจีนในสายตาชาวโลก” นาย โดมินิค ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ กล่าว

Ned Price / France24


นาย เอ็ดเวิร์ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวประณามการเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนว่า “เป็นเรื่องน่ากังวลที่จีนสั่งห้ามสื่อและแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ให้สามารถทำงานได้อย่างเป็นอิสระในจีน พร้อมกับที่ผู้นำจีนใช้สภาพแวดล้อมที่เสรีและเปิดกว้างในต่างประเทศเพื่อส่งเสริมข้อมูลที่บิดเบือน”

กล่าวโดยสรุปคือ จีนจำกัดเสรีภาพสื่อภายในประเทศ เพื่อให้ประชาชนชาวจีนรับข้อมูลได้เฉพาะจากสื่อที่ได้รับการอนุญาตจากรัฐเท่านั้น ขณะที่จีนอาศัยประโยชน์จากประเทศที่มีเสรีภาพสื่อ เข้าไปปล่อยข่าวปลอม อย่างเสรี นั่นเอง

BBC

เมื่อต้นเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา บีบีซี มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับการข่มขืนอย่างเป็นระบบและการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิงในค่ายกักกัน ของกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์และชาวมุสลิมอื่น ๆ ในภูมิภาคซินเจียงของจีน รวมถึงการสังหารโหดในค่ายกักกันดังกล่าว โดยจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการทารุณกรรมต่าง ๆ ในภูมิภาคซินเจียง และกล่าวว่า รายงานของบีบีซี “ทั้งหมดไม่มีมูลความจริง”

Business Insider

บีบีซี ระบุว่า รู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของทางการจีนที่ห้าม บีบีซี เวิลด์ นิวส์ ออกอากาศ พร้อมกล่าวเสริมว่า “บีบีซี เป็นสื่อข่าวต่างประเทศที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลกและรายงานเรื่องราวจากทั่วโลกอย่างยุติธรรม เป็นกลาง และปราศจากการเลือกที่รักมักที่ชัง

Business Insider

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 64 หน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษ ออฟคอม (Ofcom) ได้ทำการเพิกถอนใบอนุญาต สื่อ ไชนา โกลเบิล เทเลวิชัน เน็ตเวิร์ค หรือ ซีจีทีเอ็น ของรัฐบาลจีน โดยระงับการออกอากาศในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ยังพบว่า สื่อ สตาร์ ไชนา มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีน ถือใบอนุญาตการออกอากาศอย่างผิดกฎหมายเช่นกัน ซึ่งจีนระบุว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองในลักษณะดังกล่าว ถือเป็นการตอบโต้ที่จำเป็นต้องทำ

CTGN

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ จีน แบน บีบีซี เผยด้านมืดค่ายกักกันอุยกูร์ ขืนใจ-บังคับคุมกำเนิด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง