เผยเครื่องบินเชจูแอร์ ถูกนกชนจริง กัปตันพูดเมย์เดย์ 4 นาทีก่อนไถลนอกรันเวย์ เกิดอุบัติเหตุใหญ่ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเพิ่มเติม
จากกรณีเหตุเครื่องบินของสายการบินเชจูแอร์ เที่ยวบิน 2216 บรรทุกผู้โดยสาร 175 คน รวมถึงชาวไทย 2 คน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 6 คน เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติมูอัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา เกิดไถลรันเวย์ไปชนกับกำแพง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 179 ราย และมีผู้รอดชีวิต 2 ราย
สำหรับความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 30 ธ.ค.67 สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า นักบินของเครื่องบินสายการบินเชจูแอร์ ลำเกิดเหตุ ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ (เมย์เดย์) เนื่องจากถูกนกชนจริง เพียง 4 นาที ก่อนเกิดอุบัติเหตุ
กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่ง ซึ่งเป็นกระทรวงที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยทางอากาศของเกาหลีใต้แจงว่า นักบินของเครื่องบินดังกล่าวได้ส่งสัญญาณเมย์เดย์ หลังจากถูกนกชน เวลา 08:59 น. ตามเวลาท้องถิ่น และได้ทำการบินวน หรือการขึ้นบินโดยไม่ลงจอด โดยสัญญาณดังกล่าว เป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือครั้งแรกและครั้งเดียวที่เกี่ยวข้องกับการชนกับนก
ก่อนหน้านี้ หอบังคับการบินของสนามบินนานาชาติมูอัน แจ้งเตือนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของนก บริเวณใกล้สนามบินฯ ก่อนที่อีก 2 นาทีต่อมา นักบินเครื่องบินลำดังกล่าว ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือโดยพูดว่า “เมย์เดย์, เมย์เดย์, เมย์เดย์” และตามด้วย “Bird Strike, Bird Strike, Going Around” (“ชนกับนก, ชนกับนก, กำลังบินวน”)
หลังจากนั้น เครื่องบินลำดังกล่าว พยายามลงจอดที่รันเวย์หมายเลข 19 ซึ่งเป็นรันเวย์ที่อยู่ตรงข้ามกับรันเวย์หมายเลข 01 ที่มีแผนจะลงจอดในตอนแรก เครื่องบินได้พยายามลงจอดในขณะที่ระบบล้อเลื่อนยังไม่ได้ยืดออก ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น เมื่อเวลา 09:03 น. ตามเวลาท้องถิ่น
- แม่เพิ่งหายมะเร็ง มาฉลองเที่ยวไทย ก่อนขึ้นเครื่องเชจูแอร์ เผยแชทสุดท้ายส่งหาลูก
- ลูกเรือผู้รอดชีวิต เผยคำพูดแรก เหตุเครื่องบินไถลรันเวย์ คร่าชีวิตเกือบยกลำ 179 ราย