‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมี’ ที่สุดอบรมขับขี่ปลอดภัย

‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมี’

‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมี’ ที่สุดอบรมขับขี่ปลอดภัย 

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมี’นับเป็นกิจกรรมที่ค่ายดาวสามแฉกเมอร์เซเดสเบนซ์ภูมิใจสุดๆ ด้วยเพราะสามารถสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงการขับขี่ที่ถูกต้อง ได้ประสิทธิภาพสูงสุด และยังมีความปลอดภัย ให้กับลูกค้าที่เลือกใช้งานรถยนต์ตระกูล AMG

เปิดอบรมตั้งแต่ปี 2550 ใน 15 ประเทศที่เข้าไปทำตลาด มีผู้ที่ผ่านการอบรมไปแล้ว กว่า 14,000 คน

ล่าสุดนำกิจกรรมนี้มาให้ลูกค้าคนไทย และสื่อมวลชนได้สัมผัสกันอย่างเต็มรูปแบบ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมี’

กิจกรรม ‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมีมี 6 ระดับตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการก้าวไปเป็นนักแข่งมืออาชีพ

กิจกรรมที่นำมาใช้ในบ้านเราเป็นระดับ 2 เรียกว่าเพอร์ฟอร์แมน เทรนนิ่งทุกคนที่ผ่านหลักสูตรนี้แล้วจะมีชื่ออยู่ในทำเนียบ AMG ทั่วโลก สามารถขยับขึ้นไปอบรมหลักสูตรต่อๆ ไปได้อีก

นำรถยนต์ AMG ในพอร์ตฟอร์ลิโอทั้ง 14 รุ่น มาให้ได้ทดสอบสมรรถนะรวมถึงฝึกอบรม

มีเมอร์เซเดสเอเอ็มจี ซี 63 เอส คูเป้เป็นตัวไฮไลต์ ที่ทุกคนจะได้ใกล้ชิด

ทีมงานผู้ฝึกสอนแต่ละคนไม่ธรรมดา นำโดยเบิร์น ชไนเดอร์แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ AMG ดีกรีนักแข่งมอเตอร์สปอร์ตจากเมืองเบียร์ เจ้าของตำแหน่งแชมป์การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่เยอรมัน 5 สมัย และแชมป์ 2 สมัย นูร์เบอร์กริง

‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมี’

หัวหน้าทีมผู้ฝึกสอนปีเตอร์ แฮ็กเค็ตประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 20 ปี และยังเป็นแชมป์การแข่งขัน CAMS Australian Endurance Championship

กิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 วัน แต่ละวันมีภารกิจที่ทุกคนต้องเข้าฝึกอบรมแตกต่างกันไป

บ่ายวันแรกเริ่มต้นที่การจำลองการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต โดยรถสองคันจะถูกปล่อยตัวพร้อมกัน วิ่งไประยะทางระดับหนึ่งพอได้ความเร็ว แล้วต้องเบรกให้อยู่ในจุดที่กำหนด

สถานีต่อไปเพิ่มความสามารถในการควบคุมรถ จำลองเหตุการณ์ให้เหมือนรถลื่นด้วยการนำปลอกพลาสติกมาหุ้มล้อหลังไว้ แล้วให้ขับเข้าโค้งตามที่กำหนด ทั้งแบบที่มีระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ ซึ่งเป็นระบบปกติที่ใช้งานทั่วไป และแบบปลดออก เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่าง ว่าเมื่อมีระบบนี้แล้ว ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มากขึ้นแค่ไหน

‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมี’ ‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมี’

ต่อกันที่สถานีไฮไลต์ของวันแรก ทดสอบการควบคุมเบรกฉุกเฉิน ที่ความเร็ว 100-110-120 ../ชั่วโมง ตามลำดับ มีเงื่อนไขที่ว่าเมื่อเบรกแล้วต้องหักหลบไปตามเส้นทางที่กำหนด จากไฟสีเขียวซ้ายขวา ซึ่งอยู่บนโครงเหล็กที่ตัวรถกำลังจะพุ่งผ่านไป พร้อมทั้งเหยียบเบรกค้างไว้จนถึงจุดให้หยุดสนิท

เป็นการจำลองสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง แล้วปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ขับขี่มีเพียงพอที่จะผ่านไปได้อย่างปลอดภัยหรือไม่

จบกันที่สถานีสุดท้าย นำพื้นที่ในสนามมาให้ได้ทดสอบการเข้าโค้ง 7-8-9 ที่ถือได้ว่าเป็นโค้งปราบเซียน เพื่อให้ได้เรียนรู้การเข้าโค้งที่ถูกต้อง ก่อนที่จะเจอของจริงเต็มรูปแบบในวันรุ่งขึ้น

กิจกรรมวันที่สองนำทักษะที่ได้ฝึกฝนจากวันแรกมาใช้กันอย่างเต็มที่ แต่ละคนจะได้ขับรถตระกูล AMG กันครบทุกคันวิ่งเต็มรอบสนาม

นอกจากจะได้รับรู้สมรรถนะ และบุคลิกของรถแต่ละคันว่ามีความแรงมากน้อยเพียงใดแล้ว ยังพิสูจน์ความสามารถในการควบคุมรถ กับสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับโลก ที่มีความยาวรอบสนาม 4.55 .. 12 โค้ง

‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมี’

ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนจะได้เจอกับไฮไลต์ที่โค้ง 4 เพราะแม้จะเป็นโค้งรับทำความเร็วได้สูงสุดถึง 200 ..ต่อชั่วโมง แต่ต้องรักษาอาการรถให้หนีแรงเหวี่ยงพิสูจน์ว่าเข้าโค้งได้ถูกไลน์ บนความเร็วที่เหมาะสมหรือไม่

ที่หลายคนน่าจะชื่นชอบมากที่สุดเห็นจะเป็นทางตรงยาว 1 .. ซึ่งรถเมอร์เซเดสเอเอ็มจี สามารถรีดพลังออกมาจนความเร็วขึ้นไปได้กว่า 200 ..ต่อชั่วโมง เป็นรถที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ให้สมรรถนะไม่ต่างจากรถแข่ง

‘AMG ไดรวิ่ง อคาเดมีนอกจากจะมอบความรู้ทั้งในเรื่องของสมรรถนะรถ เพื่อให้ลูกค้านำไปใช้งานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงเพิ่มความสามารถในการขับขี่ให้ได้ปลอดภัยยิ่งขึ้นแล้ว

ยังได้ใจลูกค้าไปแบบเต็มๆ อีกด้วย เพราะถ้าไม่ใช่ลูกค้าค่ายดาวสามแฉกแล้ว คงยากที่จะได้รับประสบการณ์ระดับโลกแบบนี้

บทความก่อนหน้านี้ฮอนด้า‘New CB300R’ ปะทะ‘New Click’125i-150i
บทความถัดไปหลวงปู่เจิม ปัญญาพโล วัดสระมงคล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม