‘คูเปอร์ เอส คลับแมน’

‘มินิ’5ประตู‘แรง-นั่งสบาย’

‘คูเปอร์ เอส คลับแมน’ ‘มินิ’5ประตู‘แรง-นั่งสบาย’ – เสน่ห์ของเก๋งเล็ก อารมณ์ขับแบบโกคาร์ตของค่าย ‘มินิ’ คือความน่ารักน่าชังจากขนาดตัว และดีไซน์ ที่ใครเห็นเป็นต้องเหลียวมองตามกันไม่เว้นแต่ละคน

ยิ่งเจ้า ‘มินิ คูเปอร์ เอส คลับแมน’ (MINI COOPER S CLUBMAN) แบบ 5 ประตู เปิดตัวสีใหม่ ‘อินเดียน ซัมเมอร์ เรด’ (Indian Summer Red) ที่มาเติมความร้อนแรงให้น่าจับตามองเพิ่มขึ้นเป็นทบเท่าทวีคูณ

‘คูเปอร์ เอส คลับแมน’ ‘มินิ’5ประตู‘แรง-นั่งสบาย’

ว่าแล้วตัดสินใจสอบถามไปหา ‘พี่ไหม’ พิศมัย เตียงพาณิชย์ ผู้จัดการส่วนงานสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ได้รับคำตอบว่าอย่างกับรู้ เพราะตัดรถมาใหม่ไม่กี่วันก่อน พร้อมให้เข้าไปรับรถที่คลังเก็บรถทดสอบ ย่านสวนหลวงร.9 ถ.ศรีนครินทร์ ได้ในทันที

สีอินเดียน ซัมเมอร์ เรด พิศดูแล้วออกคล้ายสีอิฐ แต่สว่างกว่าเล็กน้อย ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์สีรถยนต์ในช่วงระยะหลังมานี้

ยิ่งได้ลายสีดำพาดผ่านฝากระโปรงหน้า เติมความเข้มให้ดูดุดันยิ่งขึ้น

มิติตัวรถที่ใหญ่ และยาวกว่ามินิปกติอยู่ค่อนข้างมาก แต่ยังคงบุคลิกจุดศูนย์ถ่วงต่ำ แน่นอนว่าฟิลลิ่งการขับยังคงอารมณ์ โกคาร์ตไว้เช่นเดิม

‘คูเปอร์ เอส คลับแมน’ ‘มินิ’5ประตู‘แรง-นั่งสบาย’

กระจังหน้าแบบหกเหลี่ยมลวดลายใหม่ ออกแบบมาให้เพิ่มพื้นที่ของทางเข้าอากาศได้มากกว่าเดิม สัญลักษณ์รูปตัว S สีแดงเข้มที่กระจังหน้า ให้รับรู้ว่านี่คือ ‘คูเปอร์ เอส’ หรือตัวแรงนั่นเอง

ไฟหน้า LED พร้อมวงแหวนของไฟ Daytime Running Light แบบเต็มวง ไฟท้าย LED แนวนอน ลวดลาย Union Jack แสดงให้รู้ว่านี่คือรถยนต์สัญชาติอังกฤษ

ประตูท้ายเปิดออกแบบตู้กับข้าว มาพร้อมระบบเปิดอัตโนมัติ ด้วยการสอดเท้าเข้าไปใต้ท้องรถด้านท้าย สะดวกสบายยามหิ้วสัมภาระมาเต็ม 2 มือ

ท่อไอเสียเดี่ยวแยกซ้าย-ขวา เติมเต็มอารมณ์สปอร์ต ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ลายใหม่ แบบทูโทน

จุดหมายปลายทางในการทดสอบอยู่ที่ จ.อุทัยธานี เบาะนั่งหนังดีไซน์สปอร์ตให้ความรู้สึกโอบกระชับ เบาะคู่หน้าปรับสูง-ต่ำด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมด้วยหน่วยความจำ

กระจกหน้าบานใหญ่เพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ พวงมาลัยแบบ 3 ก้านมัลติฟังก์ชัน ประดับโลโก้มินิขนาดใหญ่ไว้ตรงกลาง พร้อมด้วยลาย Union Jack ที่ก้านแนวตั้ง

‘คูเปอร์ เอส คลับแมน’ ‘มินิ’5ประตู‘แรง-นั่งสบาย’

สะดุดตากับกรอบกลางประตูฝาท้าย เวลาที่มองกระจกมองหลังอยู่พอสมควร เพราะบางครั้งทำให้ดูรถที่ตามหลังไม่ค่อยเคลียร์ ต้องใช้เวลาอยู่พักใหญ่ถึงจะเริ่มคุ้นชิน

แม้รถคันนี้จะเป็นแบบ 5 ที่นั่ง แต่ถ้าให้สบายๆ ไม่อึดอัดจนเกินไป 4 คนกำลังเหมาะ และยังรวมถึงที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ที่กว้างขวางพอให้เก็บกระเป๋าเดินทางแบบ 3 วัน 2 คืน ได้ครบทั้ง 4 คน

หน้าจอวงกลมขนาดใหญ่กลางคอนโซลหน้า วงกลมโดยรอบสามารถเปลี่ยนสีได้ รวมถึงแสงภายในห้องโดยสารมีหน้าที่ควบคุมการทำงานหลากหลายรูปแบบ

ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อ MINI Connected กับสมาร์ตโฟน เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่อ เข้าใช้งานแอพพลิเคชันโปรด ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Web news และ Web radio

ปุ่มอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่เหนือคันเกียร์ ให้ความรู้สึกว่ากำลังอยู่ในอากาศยาน

‘คูเปอร์ เอส คลับแมน’ ‘มินิ’5ประตู‘แรง-นั่งสบาย’

กดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์สีแดงที่อยู่ตรงกลาง เสียงคำรามของเครื่องยนต์แทรกเข้ามาในห้องโดยสาร ปลุกเร้าอารมณ์

เครื่องยนต์เบนซิน ทวินเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ที่บรรจุม้าหนุ่ม 192 ตัว นำพาตัวรถที่เรียกว่าใหญ่ที่สุดของมินิ ให้โจนทะยานไปข้างหน้า แบบชนิดหลังติดเบาะตั้งแต่ตีนต้น ต่อเนื่องถึงตีนปลาย

ความคล่องตัวในการใช้ในเมืองยังมีให้อยู่อย่างเต็มเปี่ยม ยามเร่งแซง หรือเปลี่ยนเลนไม่ทำให้เพื่อนร่วมถนนรู้สึกหงุดหงิด

ผ่านจ.สิงห์บุรีไปแล้ว ถนนโล่งถึงโล่งที่สุด

จัดหนักเข็มไมล์ไต่ระดับขึ้นไปตามน้ำหนักเท้า ไหลยาวๆ ได้สบายๆ ชนิดที่ 190 ก.ม.ต่อชั่วโมง มานิ่มๆ

‘คูเปอร์ เอส คลับแมน’ ‘มินิ’5ประตู‘แรง-นั่งสบาย’

ด้วยความหนึบแน่น และขับเคลื่อนสี่ล้อ ALL4 มีมาให้ในทุกย่านความเร็ว และรวมถึงในการเข้าโค้ง

เหลือบขึ้นมองเหนือกระจกมองหลัง นอกจากปุ่มเปิดไฟในรถแล้ว ยังมีปุ่ม SOS ลองเปิดฝาปิดขึ้น และกดปุ่มลงไป ไม่ถึงอึดใจพนักงานจากคอลเซ็นเตอร์รับสาย และพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ขับขี่ในทันที

“สวัสดีค่ะ คุณได้กดปุ่มฉุกเฉินน่ะค่ะ มีอะไรให้ช่วยเหลือคะ”

ทำเอาต้องขอโทษขอโพยว่านี่คือการทดสอบ เหมาะอย่างยิ่งกับสาวๆ ที่อาจจะไปรถเสีย เกิดอุบัติเหตุ หรือยางแตกในที่เปลี่ยว ช่วยให้อุ่นใจขึ้นเยอะ

สนนราคา 3.13 ล้านบาท พร้อมแพ็กเกจ MSI Standard รับประกันตัวรถ 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และฟรีค่าบำรุงรักษา และค่าแรง 3 ปี หรือ 60,000 ก.ม.

โดย กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน