นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟม. และกรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้ข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับการก่อสร้างทางวิ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ตั้งแต่บริเวณหน้าแม็คโคร ลาดพร้าว ถึง แยกลำสาลี ซึ่งมีพื้นที่ทับซ้อนกับสะพานข้ามแยกบางกะปิของ กทม. แล้ว โดย กทม. ยินยอมให้ รฟม.ทำการรื้อและทุบสะพานข้ามแยกบางกะปิออก เพื่อก่อสร้างโครงสร้างเสาทางวิ่งรถไฟฟ้า

ทั้งนี้รฟม.จะมีการออกแบบให้เสาทาวิ่งรถไฟฟ้ามีการคานรองรับสะพานแยกบางกะปิด้วย โดยหลังจากติดตั้งคานทางวิ่งรถไฟฟ้าแล้วจะเริ่มงานก่อสร้างสะพานแยกบางกะปิใต้ทางวิ่งรถไฟฟ้าเหมือนกรณีแยกพหลโยธินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สำหรับการดำเนินการรื้อย้ายสะพานข้ามแยกบางกะปินั้น รฟม.มีความจำเป็นต้องปิดการจราจรบนสะพานข้ามแยกบางกะปิและปิดเบี่ยงจราจร1ช่องทางขวาชิดแนวสะพานฝั่งขาเข้าและขาออกบนถนนลาดพร้าว โดยผู้ใช้เส้นทางสามารถใช้ได้ 3 เส้นทาง

“รฟม.และ กทม.ตกลงร่วมกันแล้วว่าจะเริ่มปิดสะพานข้ามแยกบางกะปิ เพื่อทุบสะพานเริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น.วันที่ 11 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป โดย รฟม. จะดำเนินการรื้อย้ายสะพานออก เพื่อสร้างคานทางวิ่งรถไฟฟ้า และสร้างคานสะพานแยกบางกะปิบริเวณใต้ทางวิ่งรถไฟฟ้า โดยทางวิ่งรถไฟฟ้าอยู่ชั้นบน สะพานอยู่ชั้นล่างคาดว่าจะใช้เวลาในการปิดการจราจรบริเวณดังกล่าวประมาณ 24 เดือน หรือ 2 ปี”

นายสุรเชษฐ์ กล่าวและว่าการก่อสร้างจึงจะแล้วเสร็จสามารถเปิดให้บริการสะพานและรถไฟฟ้าได้ในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยกทม จะรับผิดชอบปรับปรุงโครงสร้างสะพานข้ามแยกบางกะปิตั้งแต่แยกบางกะปิจนถึงนิด้า ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ได้ทับซ้อนกับงานก่อสร้างทางวิ่งของรฟม.

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงินก่อสร้าง 49,235 ล้านบาท เริ่มงานก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. 2561 โดย ณเดือนมี.ค. 2563 งานมีความคืบหน้าโดยรวม 53.21% โดย งานโยธามีความคืบหน้า 55.67% และงานระบบไฟฟ้า คืบหน้า 50.02%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน