หลังจากที่บริษัทแม่จากแดนกิมจิ ‘เกีย’ ตัดสินใจเข้ามาดำเนินธุรกิจอย่างจริงจังด้วยตัวเอง ดูเหมือนสร้างความคึกคักให้กับแบรนด์อยู่ไม่น้อย

โดยเฉพาะรุ่นรถที่มีให้เลือกหลากหลายมากขึ้น แต่ที่สะดุดตา ‘ข่าวสด ยานยนต์’ มากที่สุด เห็นจะเป็นเจ้าเกีย โซเรนโต (Sorento) รถครอบครัวแบบ MPV ขนาดกลาง แต่ให้สมรรถนะเหมือนรถ SUV ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD

แถมยังเป็นรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด เทคโนโลยีสำหรับนักเลงรถที่ยังหลงใหลเสียงเครื่องยนต์ หรือกลุ่มคนที่ยังไม่สามารถก้าวข้ามไปรถไฟฟ้าได้ เพราะไม่สะดวกในการรอชาร์จไฟ กับค่าตัว 2.099 ล้านบาท

หลาก&หลายรถยนต์ - เกีย‘โซเรนโต’บุกไร่มันสำปะหลัง รถครอบครัวสายลุยผ่านฉลุยหลุม-ทางทราย

ว่าแล้วติดต่อเข้าไปยัง เกีย เซลส์ ประเทศไทย ขอยืมมาทดสอบสมรรถนะ เพื่อนำเสนอข้อมูลแก่แฟนานุแฟน ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้รับทราบโดยทั่วกัน

นัดแนะเพื่อรับรถกันที่สำนักงานใหญ่ เกีย ย่านสาทร ทีมงานเกีย จัดให้เป็นรุ่น Premium Plus PHEV แบบ 6 ที่นั่ง ดีไซน์หรูหรา เริ่มจากภายนอก ไฟหน้า LED สอดรับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ ไฟท้าย LED แสดงสัญลักษณ์แนวตั้ง เส้นสายด้านข้างไหลลื่นต่อเนื่อง

หลาก&หลายรถยนต์ - เกีย‘โซเรนโต’บุกไร่มันสำปะหลัง รถครอบครัวสายลุยผ่านฉลุยหลุม-ทางทราย

ภายในจัดเต็มฟูลออปชั่น หน้าจอ Head Up Display ที่กระจกหน้า เลือกปรับตำแหน่งได้ จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ 12.3 นิ้ว มองเห็นชัดเจน หน้าจอกลางระบบสัมผัสขนาด 10.2 นิ้ว ควบคุมเครื่องเสียง และเชื่อมต่อแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ รวมถึงแอนดรอยด์ ออโต ไร้สาย กระหึ่มเสียงเต็มห้องโดยสาร ด้วยลำโพง Bose 12 ตัว

เบาะนั่งคู่หน้ามีระบบระบายอากาศ เพื่อลดความร้อนสะสม เบาะนั่งแถวสองแบบกัปตัน ซีต เบาะนั่งแถวสามเข้า-ออกสะดวก ได้ทั้งเดินผ่านช่องว่างตรงกลาง หรือพับเบาะเลื่อนขึ้นหน้า ได้ตามถนัด ช่องชาร์จไฟแบบ USB มีมาให้ครบทุกตำแหน่ง รวมถึงช่องชาร์จแบบ 12V ด้วย คลายความอึดอัดภายในห้องโดยสาร ด้วยการเปิดหลังคาพาโนรามิก ซันรูฟ บานใหญ่ เลื่อนได้ไปจนถึงเบาะหลัง

แม้จะเป็นรถแบบ MPV แต่แลดูขนาดค่อนข้างกะทัดรัด และก็จริง เพราะเมื่อวิ่งอยู่บนถนน ยิ่งย่านสาทรที่คลาคล่ำไปด้วยเพื่อนร่วมทางใหญ่น้อย

ปรากฏว่าไม่ได้สร้างความเครียดให้เลยแม้แต่น้อย ทั้งความปราดเปรียว ที่ได้มาจากเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 265 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

ถึงแม้ตัวรถจะมีความยาว แต่จากการที่วิ่งด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา ช่วยเพิ่มความคล่องตัว เวลาที่ต้องเปลี่ยนเลน เร่งแซง โยกซ้าย แซงขวาได้ทันอกทันใจอยู่พอประมาณ

หลาก&หลายรถยนต์ - เกีย‘โซเรนโต’บุกไร่มันสำปะหลัง รถครอบครัวสายลุยผ่านฉลุยหลุม-ทางทราย

ในสเป๊กระบุไว้ว่า ชาร์จไฟเต็ม 100% วิ่งได้ 66 ก.ม. ลองใช้งานจนเกลี้ยงแบตเตอรี่ ได้ระยะ 51 ก.ม. ถือว่าไม่ขี้เหร่ ใครที่ไปกลับบ้านที่ทำงาน ไม่เกินระยะนี้ ถึงบ้านชาร์จไฟไว้ให้เต็ม แทบไม่ต้องใช้น้ำมันกันเลยทีเดียว

ไหนๆ ก็เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ แถมยังมีโหมดการขับขี่ให้เลือก ให้เหมาะกับอุปสรรคที่เจอ วันรุ่งขึ้นจึงตัดสินใจมุ่งหน้าเข้าไร่มันสำปะหลัง ของคนรู้จักที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แม้จะไม่ได้หนักหนาสาหัส แต่ก็ไม่ใช่ถนนปกติ เรียกว่าออฟโรดเบาๆ ก็ว่าได้

เลือกใช้โหมดสมาร์ต จากที่มีให้เลือกโหมดอีโค และสปอร์ต เพราะเป็นโหมดที่ระบบคำนวณให้ใช้งานทุกอย่างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ใช้เส้นทางถ.บรมราชนนี ต่อเนื่องพุทธมณฑล การจราจรยังคงหนาแน่น ชนิดต้องเร่งแซงเปลี่ยนเลนอยู่เนืองๆ

กว่าถนนจะโล่งผ่าน จ.นครปฐมไปแล้ว กดคันเร่งเติมความเร็วในทันที ตัวรถทะยานพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แม้ขนาดรถจะใหญ่โต และน้ำหนักมากก็ตาม ไม่เสียแรงที่เป็นรถเครื่องยนต์เทอร์โบ

หลาก&หลายรถยนต์ - เกีย‘โซเรนโต’บุกไร่มันสำปะหลัง รถครอบครัวสายลุยผ่านฉลุยหลุม-ทางทราย

มองดูเข็มไมล์ไปที่ 120 ก.ม.ต่อช.ม. 140 ก.ม.ต่อช.ม. ช่วงล่างยังนิ่งไปได้แบบเรื่อยๆ แต่พอทะลุ 160 ก.ม.ต่อช.ม. ไปแล้ว เริ่มจับความรู้สึกอาการรถลอยได้อยู่บ้าง วันนั้นเลยไปสุดอยู่ที่ 170 ก.ม.ต่อช.ม. เกินพอ สำหรับรถแบบครอบครัว ถ้าเอาขับสบายๆ เหยียบ 100-120 ก.ม.ต่อช.ม. กำลังดี

ได้เวลาเข้าไร่ ถนนฝุ่นทางดินอัดแน่น ค่อยๆ เลาะ ค่อยๆ ขับไป ผ่านหลุมเนินใหญ่น้อย ได้อย่างชิลชิล จนไปเจอทางที่เต็มไปด้วยทราย จอดรถแล้วปรับไปที่โหมด SAND หรือโหมดขับบนทราย ค่อยๆ หย่อนเข้าไป หยั่งเชิงว่าทรายหนา และแน่นแค่ไหน

ทรายไม่ได้แน่นมาก แต่หนาอยู่พอควร แต่ประเมินแล้วน่าจะผ่านได้ไม่ยาก เติมคันเร่งเพิ่มความเร็วในทันที อาการท้ายปัดเบาๆ พวงมาลัยดิ้นนิดๆ มีให้รู้สึก แต่ก็ผ่านไปได้อย่างฉลุย ส่วนอีก 2 โหมด คือโหมด SNOW ใช้กับทางเปียก และโหมด MUD ใช้กับทางโคลน ไม่มีเส้นทางให้ลอง

แต่เท่านี้ก็ทำให้เชื่อได้ว่า ด้วยความสามารถที่มีอยู่ จะสามารถพาให้ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างสบายใจ

หลาก&หลายรถยนต์ - เกีย‘โซเรนโต’บุกไร่มันสำปะหลัง รถครอบครัวสายลุยผ่านฉลุยหลุม-ทางทราย

ใครที่มองหารถบุคลิกแบบ MPV แต่มีสมรรถนะแบบ SUV กับค่าตัว 2 ล้านบาทบวกลบ เกีย โซเรนโต Premium Plus PHEV เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

และเดือนนี้มีแคมเปญพิเศษ อัตราดอกเบี้ย 1.99% ฟรี ประกันภัยชั้น 1 พร้อม พ.ร.บ. ฟรี KIA Home Charger 1 ชุด และค่าติดตั้ง KIA Home Charger รับประกันคุณภาพ ตัวรถ 7 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ฟรี 24 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 7 ปี ไม่จำกัดระยะทาง รับประกัน แบตเตอรี่รถยนต์ 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร

ที่โชว์รูม เกีย ทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน