นางวรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านในปีนี้น่าจะเติบโตได้ 5% คิดเป็นมูลค่า 47,000 ล้านบาท หรืออาจจะถึง 50,000 ล้านบาท หากภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น และกำลังซื้อฟื้นตัว ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีจากนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐ สำหรับแผนการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของซัมซุงปีนี้บริษัทพร้อมรุกตลาดเต็มที่ โดยได้เพิ่มงบประมาณอีก 10% จากปีที่แล้ว เพื่อทำตลาดสินค้าใหม่จำนวน 83 รายการ และเน้นในกลุ่มเครื่องปรับอากาศ ที่มี 34 รายการสินค้าใหม่ รองลงมาจะเป็นเครื่องซักผ้า ตู้เย็น เครื่องดูดฝุ่น และไมโครเวฟ

เชื่อว่าตลาดเครื่องปรับอากาศที่มีกว่า 1 ล้านเครื่องในปีนี้จะเติบโตสูงมากกว่าปีที่แล้วที่เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอุณหภูมิที่ขึ้นไปถึง 45 องศาเซลเซียสในปีผ่านมา และปีนี้ที่เชื่อว่าปีนี้จะต้องร้อนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ตลาดเครื่องปรับอากาศเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ และจะเป็นกลุ่มสินค้าสำคัญที่ช่วยผลักดันยอดขายของซัมซุงในปีนี้ให้เติบโตขึ้น 12-15% เพราะด้วยสัดส่วนการขายที่มาจากเครื่องปรับอากาศอยู่ที่ 40% ในขณะที่สินค้ากลุ่มอื่นๆ เชื่อว่าปีนี้จะดีขึ้นด้วย ทั้งเครื่องซักผ้า และตู้เย็น ทำให้ซัมซุงจะคงความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของไทยเป็นปีที่ 9

“ในปี 2560 ซัมซุงยังได้มองเห็นเมกะเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย 4 เทรนด์ คือ การเติบโตของเขตเมือง ทำให้เกิดครอบครัวใหม่ในเขตเมืองมากขึ้น และเทรนด์รักสุขภาพ รวมทั้งเทรนด์พลังของผู้หญิงที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ ที่จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนตลาด และการเสพสื่อดิจิตอล และนักช็อปปิ้งออนไลน์ ทำให้ซัมซุงนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการออกสินค้าใหม่ และการทำตลาดที่จะเพิ่มสัดส่วนผ่านสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียมากขึ้นนับจากนี้”นางวรรณา กล่าว

นอกจากนี้บริษัทจะรุกการจำหน่ายผ่านออนไลน์อย่างจริงจัง จากที่ผ่านมาขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ลาซาด้า และเทสโก้โลตัส ที่ประสบความสำเร็จน่าพอใจ โดยกำลังเตรียมจะเปิดขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ซัมซุงดอทคอมด้วยตัวเองภายในไตรมาสแรกของปีนี้ จากที่ผ่านมาเว็บดังกล่าวให้เพียงข้อมูลและความรู้ คาดว่าภายใน 3-5 ปี สัดส่วนยอดขายจากออนไลน์ทางจะทำได้ 5-10% ของยอดขายรวมได้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน