นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “2560 Transport in Action : ทุกโครงข่ายกว้างไกล สุขใจทั่วไทย” ในงาน Thailand Transport 2017 Better Connect, Better Life ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กทม.ตอนหนึ่ง ว่า กระทรวงคมนาคมกำลังเร่งพัฒนาระบบตั๋วร่วม ภายใต้ชื่อบัตรแมงมุม เป็นของขวัญมอบให้แก่ประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบ และในอนาคตจะสามารถใช้ซื้อสินค้าได้ด้วยบัตรเพียงใบเดียว ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว 90% อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อดึงผู้ประกอบการที่ให้บริการขนส่งสาธารณะมาร่วมจัดตั้งบริษัทจัดการระบบตั๋วร่วม โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถให้บริการบัตรแมงมุมได้ในเดือน มิ.ย.นี้แน่นอน แต่ช่วงแรกอาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกระบบการเดินทาง

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมการจัดตั้งบริษัทจัดการระบบตั๋วร่วม เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการบริหารรายได้ โดยจะเชิญผู้ประกอบการที่ให้บริการขนส่งสาธารณะเข้ามาร่วมจัดตั้งด้วย ซึ่งระยะแรกจะมีสัดส่วนการลงทุนเป็นเอกชน ได้แก่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส 60% และรัฐ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และธนาคารกรุงไทย 40%

ทั้งนี้ จากการเจรจากับบริษัทบีอีเอ็ม และบีทีเอสในเบื้องต้นก็พร้อมเข้าร่วม จึงได้ให้แต่ละบริษัทไปคำนวณว่าต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมเท่าใดในการปรับปรุงระบบแตะบัตรเพื่อให้เข้ากับระบบแมงมุม โดยขอให้สรุปตัวเลขทั้งหมดภายในเดือนมี.ค. นี้ เพื่อจะได้ทราบว่าการจัดตั้งบริษัทต้องใช้เงินลงทุนเท่าใด จากนั้นจะดำเนินการจัดตั้งบริษัทฯ ซึ่งต้องแล้วเสร็จก่อนเดือน มิ.ย.นี้

นายชัยวัฒน์ กล่าวด้วยว่า เตรียมการณ์ไว้ว่าจะผลิตบัตรแมงมุมล็อตแรกประมาณ 7 ล้านใบ โดยใช้ข้อมูลจากบีทีเอสมาเป็นฐานในการผลิต จากนั้นจะทยอยเพิ่มการผลิตต่อไป ทั้งนี้ การให้บริการบัตรแมงมุมในเดือน มิ.ย.นี้ จะเริ่มจากรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) รถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-แบริ่ง) และแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-สุวรรณภูมิ) ก่อน จากนั้นในเดือน ก.ย. จะสามารถใช้กับรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้บางส่วนก่อน และในปี 2561 จะใช้ได้กับทางด่วนมอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ขสมก. นั้น ขณะนี้ทราบว่ากำลังพิจารณาว่าจะทยอยติดตั้งระบบรถประเภทใดก่อน ในเดือนก.ย.นี้ จึงจะใช้ได้บางส่วนก่อน ส่วนตัวมองว่ารถเมล์ที่เหมาะมาใช้กับระบบนี้มากที่สุดควรเป็นรถเมล์ฟรีที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน เพราะรัฐบาลมีนโยบายให้บัตรแมงมุมพ่วงกับบัตรสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อย ซึ่งทราบว่าบัตรสวัสดิการน่าจะเริ่มแจกได้ประมาณเดือน ก.ย.นี้

ดังนั้นเมื่อผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนกับทางภาครัฐแล้ว ก็จะทำให้มีบัตรดังกล่าวไปใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ส่งผลให้รถเมล์ฟรียกเลิกไปโดยปริยาย โดยในบัตรนี้รัฐบาลจะมีเงินค่าเดินทางใส่ให้ในบัตรด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังคำนวณตัวเลขอยู่แต่เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ประมาณ 500-600 บาทต่อเดือน หากใช้ไม่หมดไม่สามารถทบไปในเดือนถัดไปได้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน