น.ส.สุชาดา ธีรวชิรกุล นายกสมาคมการขายตรงไทย เปิดเผยว่า จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสมาชิกสมาคมฯ พบว่าภาพรวมธุรกิจขายตรงในไตรมาส 1 ปี 2560 มีการเติบโตค่อนข้างดีโดยคาดว่าจะเกิน 3% โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีการเติบโตค่อนข้างดี และเพื่อให้ยอดขายมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มธุรกิจขายตรงเตรียมเร่งทำกิจกรรมเปิดตัวสินค้าใหม่ และกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงไตรมาส 2 และ 3

ทั้งนี้ ประเมินภาพรวมธุรกิจขายตรงปีนี้ทั้งปีน่าจะเติบโตได้ 5-8% จากปี 2559 ที่มูลค่าตลาดของธุรกิจขายตรงอยู่ที่ประมาณ 70,000 ล้านบาท โดยเติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 10% เกินจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตได้แค่ 3-5% ซึ่งมีปัจจัยนอกจากผู้ดำเนินธุรกิจขายตรงมีหลายบริษัท ล่าสุดที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อขออนุญาตทำธุรกิจขายตรงมีอยู่ราว 300-400 บริษัท แล้ว ยังครอบคลุมสินค้าที่มีความหลากหลาย ทำให้อุตสาหกรรมขายตรงในไทยยังเติบโตได้อีกไกล ในขณะเดียวกันก็จับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายตั้งแต่ระดับล่าง กลาง และบน

อีกทั้งโมเดลธุรกิจขายตรงในขณะนี้ได้ขยับไปทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้หาสมาชิกใหม่ได้เร็วขึ้น กระจายตัวไปต่างจังหวัดได้ง่ายและเร็วขึ้นมากเช่นกัน ทำให้เส้นทางสินค้าไปสู่ผู้บริโภคก็ง่ายขึ้น รวมถึงยังตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่รักความอิสระ แต่อยากมีธุรกิจของตัวเอง และส่งผลให้ปัจจุบันมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ ในวัย 18-28 ปี เข้ามาเป็นสมาชิกธุรกิจขายตรงในสัดส่วนสูงถึง 30% แล้ว ทั้งยังผลักดันให้ในปีที่ผ่านมา มีสมาชิกธุรกิจขายตรงเพิ่มขึ้นจาก 11 ล้านราย เป็น 11.2 ล้านราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตรงนี้จะทำให้ตลาดขายตรงเติบโตได้เรื่อยๆ จากเดิมธุรกิจขายตรงถูกปฏิเสธซึ่งหน้าหายไปเลย และยังประหยัดเวลา เป็นโมเดลธุรกิจที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ด้วย

ในขณะที่ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีสัดส่วนยอดขาย 45% สูงที่สุดในอุตสาหกรรมขายตรง โดยแซงจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เดิมมีสัดส่วน 50-60% แต่ล่าสุดอยู่ที่ 22% รองลงมาเป็นเครื่องใช้ภายในบ้าน อาทิ เครื่องกรองอากาศและเครื่องกรองน้ำ สัดส่วน 12%

นายกสมาคมการขายตรงไทย กล่าวยอมรับว่าอุตสาหกรรมธุรกิจขายตรงได้รับผลกระทบเล็กน้อย จากกรณี บริษัท เวลท์ เอฟเวอร์ โดย น.ส.พสิษฐ์ อริญชญ์ลาภิศ หรือ น.ส.ศรัณย์พัชร์ กิติขจรพัชร์ หรือซินแสโชกุน กลุ่มธุรกิจขายตรงหลอกลวงขายทัวร์ราคาถูกไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ซึ่งโดยเฉพาะร้านทำผมจะเป็นช่องทางสำคัญในการกระจายเครือข่ายสมาชิก

อย่างไรก็ดี สมาคมฯ มีมาตรการให้ความรู้กับผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ในอนาคตสมาคมฯ จะมีการให้ข้อมูลผ่านสื่อมากขึ้น และมีแนวคิดจะหาวิธีให้ความรู้ธุรกิจขายตรงผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจด้วยเช่นกัน ประกอบกับปัจจุบันสมาคมฯ มีบริษัทขายตรงเป็นสมาชิกทั้งหมด 33 บริษัท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน