คมนาคมลุยสร้างสนามบินนครปฐม 2.5 หมื่นล้าน เล็งเปิดประมูลปี’65 คาดเปิดให้บริการปี’69 – รองรับดอนเมือง-สุวรรณภูมิแน่น

ลุยสร้างสนามบินนครปฐม – นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเปิดประธานในพิธีเปิดสัมมนาเพื่อทดสอบความสนใจจากภาคเอกชน ในโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนครปฐม ว่า ปัจจุบันสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ค่อนข้างแออัดไม่เพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย โดยเฉพาะเครื่องบินส่วนบุคคล (ไพรเวตเจ็ต) นั้นปัจจุบันมีพื้นที่ให้บริการไม่พอกับความต้องการใช้บริการปีละกว่า 2 พันลำ ขณะที่แนวโน้มเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ และเชิงธุรกิจมีแนวโน้มเติมโตอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น กรมท่าอากาศยานจึงมีแผนที่จะก่อสร้างสนามบินนครปฐมขึ้น เพื่อแบ่งเบาภาระความแออัดจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมโดยห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 50 กิโลเมตรทางด้านทิศตะวันตก และยังอยู่ใกล้กับเส้นทางคมนาคมหลายเส้นทางที่สำคัญคือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3233 โครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครรอบที่ 3 และโครงการมอเตอร์เวย์สาย ชลบุรี-สระบุรี-นครปฐม

“ผมมองว่าการสร้างสนามบินนครปฐมมีความจำเป็นต้องสร้าง โดยขณะนี้ ทย. อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมเพิ่มเติมตามความเห็นของประชาชนในพื้นที่ คาดว่าจะได้ผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ ในเดือนก.พ.ปี 2563 และเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในช่วงกลางปี 2563 จากนั้นจะเสนอเข้าสู่ขั้นตอนขออนุมัติโครงการและทำการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2565 เริ่มก่อสร้างในปี 2566 และเปิดให้บริการปี 2569 ส่วนงบประมาณในการลงทุน ทย.ประมาณการไว้ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท”

นายถาวรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่ยังมีประชาชนบางส่วนคัดค้าน เนื่องจากกระทบต่อพื้นที่การเกษตรนั้น ตนมองว่า ทย.จะต้องเร่งทำความเข้าใจและต้องหามาตรการเยียวยาให้ประชาชนที่เดือดร้อนเกิดความพอใจเพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้ เบื้องต้นสนามบินนครปฐม จะให้บริการทั้งเครื่องบินเชิงพาณิชย์ และเที่ยวบินส่วนตัว

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดี (ทย.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2552 ไทยมีจำนวนผู้โดยสารสายการบินเชิงพาณิชย์จำนวน 53 ล้านคน และเพิ่มขึ้นเป็น 158 ล้านคนในปี 2561 ส่วนแนวโน้มเที่ยวบินเชิงธุรกิจก็เติบโตมาก ในปี 2552 มี จำนวน 2,555 เที่ยวบิน และเพิ่มเป็น 3,581 เที่ยวบินในปี 2559 ทย. จึงมีแผนที่จะสร้างสนามบินนครปฐมขึ้นมาช่วยรองรับผู้โดยสาร ทั้งนี้ จากการศึกษาเบื้องต้นสนามบินจะใช้พื้นที่ราว 3,500 ไร่ ซึ่งจะตั้งอยู่บริเวณเขตอำเภอบางเลน 2 ตำบล คือ ต.ลำพญา กับ ต.บางระกรำ และเขต อ.นครชัยศรี 3 ตำบล คือ บางพระ บางแก้วฟ้า และวัดละมุด คาดว่าจะต้องเวนคืนที่ดินชาวบ้านประมาณ 300 แปลง คิดเป็นจำนวน 200 ครัวเรือน

เบื้องต้นจะมีการก่อสร้างทางวิ่งขนาด 45×2,500 เมตร อาคารที่พักผู้โดยสาร 3 อาคาร พื้นที่ประมาณ 115,740 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 5,100 คน/ชั่วโมง มีอาคารและลานจอดรถได้ 4,200 คัน คาดการว่าในปี 2589 จะมีจำนสวนผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ประมาณ 30 ล้านคน และมีเที่ยวบินเชิงธุรกิจ 11,770 เที่ยว ส่วนอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจภาพรวมโครงการอยู่ที่ 17% ซึ่งถือว่าคุ้มค่า

สำหรับรูปแบบการลงทุนนั้นอยู่ระหว่างการศึกษา โดยอาจจะใช้รูปแบบเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนแบบพีพีพี ได้วิเคราะห์รูปแบบร่วมทุนที่เป็นไปได้ 3 รูปแบบ คือ 1. รัฐลงทุนค่าที่ดิน เอกชนลงทุนการก่อสร้างทั้งหมด โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 5% จะมีระยะเวลาคืนทุน 18.67 ปี 2. รัฐลงทุนที่ดินและงานระบบโครงสร้างพื้นฐาน (ยกเว้นลานจอดเครื่องบิน) เอกชนลงทุนอาคารที่พักผู้โดยสาร อาคารปฏิบัติการภาคพื้นดิน ลานจอดเครื่องบินทั้งหมด โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 50% จะมีระยะเวลาคืนทุน 20.25 ปี 3. รัฐลงทุนที่ดิน งานระบบโครงสร้างพื้นฐาน งานอาคารที่พักผู้โดยสาร ลานจอดเครื่องบินพาณิชย์ เอกชนลงทุนอาคารผู้โดยสาร อาคารปฏิบัติการภาคพื้นดิน ลานจอดเครื่องบินธุรกิจ โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 52% จะมีระยะเวลาคืนทุน 20.17 ปี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน