นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือทียู เปิดเผยว่า ไตรมาส 1 ปี 2560 เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน พบว่ามีกำไรสุทธิ 1,469 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.3% ยอดขายรวม 31,427 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน กำไรขั้นต้น 4,330 ล้านบาท ลดลง 13.3% อัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงเป็นผลมาจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจปลาทูน่าและกุ้ง รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นอีกด้วย ส่วนยอดขายจากธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งและแช่เย็นของบริษัท เพิ่มขึ้น 12,914 ล้านบาท หรือ 5.6%

ถึงแม้ว่าความต้องการในธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป (ambient) ในทวีปยุโรปจะซบเซาก็ตาม สำหรับยอดขายธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง และผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า ยังคงเติบโตอยู่ที่ 4,444 ล้านบาท หรือ 17.4% จากปีที่แล้ว เป็นผลมาจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ต่างๆ และการรุกทำตลาดที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ ทียู มีการเติบโตทั้งในส่วนของกำไรและรายได้ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจาก รายได้จาก เรด ล็อบสเตอร์ มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตขึ้นมาก รวมทั้งเป็นผลมาจากอัตราแลกเปลี่ยนอีกด้วย

ขณะที่ยอดขายจากผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของไทยยูเนี่ยนยังคงอยู่ที่ 42% ในไตรมาสแรก ที่เหลือมาจากธุรกิจการรับจ้างผลิตและธุรกิจบริการทางด้านอาหาร สำหรับยอดขายในตลาดสหรัฐอเมริกายังคงมีสัดส่วนที่มากที่สุดเท่ากับ 40.3% ของยอดขายทั้งหมดในไตรมาสแรก ปี 2560 ตามด้วยตลาดยุโรปเป็นอันดับรองลงมา ด้วยสัดส่วนยอดขายเท่ากับ 31% ตลาดในประเทศไทย มีสัดส่วนเท่ากับ 8.1% ตลาดญี่ปุ่นมีสัดส่วนเท่ากับ 6.4% และตลาดอื่นๆ มีสัดส่วนเท่ากับ 14.2%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน