นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงการย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ไปอยู่ในพื้นที่หมอชิตเดิม ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์บำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส ว่า บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จำเป็นต้องดำเนินการรื้อสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่ใช้อยู่ปัจจุบันออกทั้งหมด เพื่อคืนพื้นที่ซึ่งอยู่ในแปลงซี ตามแผนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำไปดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ต่อไป

โดยการย้ายแบ่งเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย รถโดยสารสายยาวที่เดินทางไปในจังหวัดที่มีรัศมีมากกว่า 200 กิโลเมตร จะย้ายไปอยู่ในพื้นที่หมอชิตเดิม ส่วนรถโดยสารสายสั้นที่เดินทางในจังหวัดที่มีรัศมีไม่เกิน 200 กิโลเมตร จะย้ายมาอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ ออกแบบไว้ 50 ชานชาลา บนพื้นที่ 6,000 ตารางเมตร รองรับได้ 600 คัน และมีจุดจำหน่ายตั๋วโดยสารอยู่บริเวณเดียวกันอีกประมาณ 400 ตารางเมตร โดยจุดนี้จะสามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้เลย เช่น รถโดยสาร ขสมก., รถแท็กซี่, รถไฟความเร็วสูง เป็นต้น

นายพิชิต กล่าวต่อว่า เราจำเป็นต้องย้าย บขส. ออกจากพื้นที่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพราะถ้าไม่ย้ายออกมาเมื่อมีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในศูนย์กลางบางซื่อจะก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดมากยิ่งขึ้น เป็นอัมพาตแน่นอน ประชาชนก็จะได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในแปลงซี และการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรอง (รถเมล์บีอาร์ที) ภายในศูนย์กลางบางซื่อก็จะไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ศึกษาและออกแบบไว้

อย่างไรก็ตาม การย้ายดังกล่าวประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะเดินทางไม่สะดวก เพราะเบื้องต้นได้วางแผนไว้ว่า รถโดยสารสายยาวที่จะย้ายไปอยู่หมอชิตเดิมนั้น จะต้องวนมารับผู้โดยสารที่จุดจอดรับ-ส่งบริเวณสถานีกลางบางซื่อ ก่อนออกไปยังต่างจังหวัดด้วย ดังนั้นหากประชาชนเดินทางมาด้วยรถไฟความเร็วสูง รถไฟ หรือรถประจำทาง ก็สามารถรอขึ้นรถโดยสารระยะยาวที่จะวนเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสารที่ชานชาลาได้เลย

นอกจากนี้ จะมีการสร้างทางเดินเชื่อมต่อลอยฟ้า (สกายวอล์ก) จากสถานีกลางบางซื่อ มายังสถานีขนส่งหมอชิตเดิม ซึ่งมีระยะทางห่างกันประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวก และเป็นอีกทางเลือกในการเดินทางของประชาชน เพื่อไปใช้บริการรถโดยสารสายยาวด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน