เอไอเอส เปิดห้างเสมือนจริง บนเว็บ V-Avenue.Co หนุนค้าปลีก-เอสเอ็มอีฝ่าวิกฤตโควิด คาดดึงนักช็อปได้ 1 ล้านคน

เอไอเอสเปิดห้างเสมือนจริง – นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสร่วมมือกับพันธมิตรภาคค้าปลีก อย่างบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด, บริษัท ซิตี้มอลล์ กรุ๊ป จำกัด (ดิ เอ็มโพเรียม), บริษัท ทีวีไดเร็ค จำกัด (มหาชน) และกลุ่มแบรนด์ไลฟ์สไตล์รีเทลชั้นนำ รวมทั้งผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย หรือเอสเอ็มอี ประมาณ 210 ราย นำห้าง สรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ร้านค้าเอสเอ็มอี มาจำหน่ายบนเว็บไซต์ V-Avenue.Co ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งรวมศูนย์การค้าเสมือนจริงแห่งแรกของโลก

โดยได้นำเทคโนโลยีอย่าง Virtual Reality (VR) มาผสานกับโครงข่ายเอไอเอส 5G ให้ลูกค้าสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าได้เสมือนอยู่ในห้าง และแหล่งการช็อปปิ้งจริง เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งมีสินค้ากว่า 10,000 รายการให้ลูกค้าเอไอเอสที่มีกว่า 42 ล้านคน และที่ไม่ใช่ลูกค้าเอไอเอสก็สามารถเข้ามาเลือกจับจ่ายได้ คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาช็อปปิ้งในแพลตฟอร์มดังกล่าวใกล้เคียงกับที่เอไอเอสได้ทำ VR จำหน่ายสินค้าไอที เมื่อปีที่แล้วที่เกิดโควิด-19 ประมาณ 1 ล้านคน

“ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังคงทวีความรุนแรง ทุกภาคส่วนต่างต้องผนึกกำลังกันเพื่อให้สามารถรับมือกับความท้าทายครั้งนี้ไปด้วยกันให้ได้ ทั้งในแง่ของการสนับสนุนภาคสาธารณสุข และ การกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ยังคงต้องเดินหน้าควบคู่กันโดยเอไอเอสมองเห็นความสำคัญของการร่วมขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจให้เดินหน้า จึงนำเทคโนโลยี 5G และ VR ที่จะเป็นกลไกสำคัญที่เข้ามามีบทบาทกับอุตสาหกรรมหลัก และครั้งนี้สนับสนุนเศรษฐกิจภาคค้าปลีกและเอสเอ็มอีให้ฝ่าวิกฤตโควิด อีกทั้งในอนาคตวางแผนสร้างและพัฒนาฟีเจอร์ ให้ตอบโจทย์การช็อปปิ้งออนไลน์มากยิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า เทคโนโลยี VRและ AR จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจโลกเติบโตถึงราว 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (45 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2573 และจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานทั่วโลกกว่า 23 ล้านตำแหน่ง เอไอเอสปัจจุบันได้พัฒนาเครือข่าย 5G ที่ครอบคลุมครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ จึงพร้อมนำศักยภาพของเทคโนโลยี 5G และ VR มาต่อยอดสร้างประสบการณ์และประโยชน์ในอุตสาหกรรมค้าปลีก และอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน