‘ศักดิ์สยาม’ จี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ก่อสร้างรถไฟทางคู่ – พร้อมเร่งทำข้อมูลเสนอสภาพัฒน์โดยเร็ว

ศักดิ์สยามจี้สร้างรถไฟทางคู่ – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้เป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ (ประชุมครั้งที่ 4) โดยสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการ ดังนี้ 1. ให้รฟท. นำแนวทางบริหารจัดการ 6 มิติ ประกอบด้วย 1.1 มิติการออกแบบ 1.2 มิติการประชาสัมพันธ์ 1.3 มิติด้านสัญญา 1.4 มิติการคัดเลือกผู้รับจ้าง 1.5 มิติการรื้อย้ายสาธารณูปโภค และ 1.6 มิติการบริหารงาน การเร่งรัดการก่อสร้าง การบริหารพื้นที่ร่วม ไปประกอบการดำเนินโครงการฯ เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนงาน

2. ให้รฟท. กำกับ ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่หรือโครงการในอนาคตที่จะต้องก่อสร้างผ่านเขตชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และ 3. ให้รฟท. เร่งรัดการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเสนอ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยเร็ว

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าว รฟท. ได้รายงานผลการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และการเร่งรัดการนำเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น-หนองคาย รวมถึงการติดตามโครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ สายเหนืออีสาน

สรุปได้ ดังนี้ 1. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 โดยรฟท. รายงานความคืบหน้าของผลการก่อสร้างโครงการทางคู่ ระยะที่ 1 ที่มีผลการก่อสร้าง เร็วกว่าแผนงาน จำนวน 1 สัญญา ได้แก่ โครงการฯ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 94.13%

และรายงานผลการก่อสร้างโครงการทางคู่ ระยะที่ 1 ที่มีผลการก่อสร้าง ล่าช้ากว่าแผนงาน จำนวน 8 สัญญา ประกอบด้วย 1. ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 71.47% 2. ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 71.74%

3. ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 3 มีผลงานการก่อสร้าง 90.58% 4. ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 97.09% 5. ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 94.84% 6. ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มีผลงานการก่อสร้าง 99.94% 7. ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 85.08% และ 8. ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 87.30%

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า 2. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 และทางสายใหม่ 2.1 รฟท. เสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น-หนองคาย ซึ่งคณะกรรมการ รฟท. ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2564 โดยกระทรวงคมนาคมได้เสนอเรื่องดังกล่าวต่อหน่วยงานเพื่อขอความเห็นประกอบการเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาปัจจุบัน รฟท. อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาของหน่วยงาน

2.2 โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ อยู่ระหว่างการรังวัดที่ดิน และแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้น ตาม พ.ร.บ.เวนคืน 2562 และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม อยู่ระหว่างการสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืนและวางแผนการรังวัดที่ดิน และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน