‘ศักดิ์สยาม’ จ่อชงครม. อนุมัติ 3 โครงการลงทุนส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่งท้ายรัฐบาล วงเงินกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท

วันที่ 20 ก.พ. 2566 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดโครงการลงทุนส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งพบว่ามี 3 โครงการที่มีความพร้อมในการเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในรัฐบาลนี้ และเข้าสู่ขั้นตอนประกวดราคาจัดหาเอกชนเริ่มงานก่อสร้าง

โดยปัจจุบันสถานะของ 3 โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างกระทรวงคมนาคมเปรียบเทียบต้นทุนการลงทุน ทบทวนงบประมาณให้เหมาะสม และผลกระทบประชาชน เพื่อให้โครงการสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่มั่นใจว่าจะเป็น 3 โครงการที่มีความพร้อมเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ชุดนี้อย่างแน่นอน

“ตอนนี้ส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทาง ถือเป็นโครงการที่มีความพร้อมจะนำเสนอ ครม.ได้แล้ว เพราะรายละเอียดการศึกษาทั้งหมดอยู่ในมือกระทรวงคมนาคมแล้ว แต่เราต้องทบทวนเปรียบเทียบตัวเลขให้ละเอียด สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด ขอเวลาดูตัวเลขการลงทุนก่อนอีกนิด แต่เสนอทันรัฐบาลนี้แน่นอน เพราะรัฐบาลนี้ยังอยู่ แต่หากไม่อยู่ รัฐบาลรักษาการก็ยังเสนอได้”

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) 3 เส้นทางดังกล่าว มีวงเงินลงทุนรวมประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 10,670 ล้านบาท 2. ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 4,694 ล้านบาท และ 3.ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,468 ล้านบาท

ส่วนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง (มิซซิ่ง ลิงก์) ที่มีระยะทาง 25.9 กม. วงเงิน 47,000 ล้านบาท สถานะปัจจุบันยังอยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดโครงการ อาทิ แบบสถานีราชวิถีใหม่ให้ผู้โดยสารเดินเชื่อมเข้าสู่อาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีได้สะดวก

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ส่วนอีก 2 โครงการที่จะเร่งผลักดันต่อจากโครงการรถไฟส่วนต่อขยายสายสีแดง ประกอบด้วย 1.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (โทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-บางปะอิน (M5) ระยะทาง 22 กม. วงเงินลงทุน 31,375.95 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่างานโยธาและงานระบบ 31,303 ล้านบาท และค่าเวนคืน 72.95 ล้านบาท

2.โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 (MR10) ระยะทาง 19.25 กม. มูลค่าโครงการฯ 33,400 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้างโครงการฯ (รวมค่าควบคุมงาน) วงเงิน 26,100 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน วงเงิน 7,300 ล้านบาท








Advertisement

ปัจจุบันทั้ง 2 โครงการ กรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างดำเนินการโครงการฯ เพื่อเสนอมาที่กระทรวงคมนาคมพิจารณาไปลำดับถัดไป

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน