ไทยวืดแชมป์ครั้งแรก จีนหันเที่ยวญี่ปุ่นมากสุด หลัง ‘ซิง ซิง’ เอฟเฟ็กต์ ยอดวูบ 10% เตรียมจัดใหญ่ เฉลิมฉลอง 50 ปี ไทย-จีน กระตุ้นท่องเที่ยว

วันที่ 16 ม.ค. 2568 น.ส.ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแผนและเป้าหมายตลาดปี 2568 หลังนางสรวงส์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยว ได้ยกระดับเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านคน และผลกระทบจากกรณีนักแสดงนายหวัง ซิง (ซิง ซิง) นักแสดงชาวจีน ที่หายไปบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา คาดจะกระทบเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีนลดลง 10% ในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ททท.เตรียมแถลงการณ์เน้นย้ำความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวไม่ใช่เป้าหมายการหลอกลวงของขบวนการค้ามนุษย์ เพราะขบวนการหลอกลวงคนมาทำงานทำเป็นกระบวนการ ซึ่ง ททท.และรัฐบาลย้ำเสมอว่า นักท่องเที่ยวยังคงเที่ยวไทยได้อย่างปลอดภัย ดังนั้นจากนี้ ททท.จะพยายามผลักดันกิจกรรมที่จะสนับสนุนการเฉลิมฉลอง 50 ปี ไทย-จีน ให้ยิ่งใหญ่และชัดเจนยิ่งขึ้น

น.ส.ภัทรอนงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับตลาดที่ ททท.จะกระตุ้นเพื่อเป็นตลาดที่จะสามารถชดเชยตลาดจีน ที่ปีนี้ตั้งเป้าทั้งปีไว้ที่ 8 ล้านคน โดยตลาดเป้าหมายหลายตลาดที่จะเร่งกระตุ้น คือ ตลาดเกาหลี ที่เมื่อปี 2567 มีการฟื้นตัวชัดเจน มีจำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีเข้าไทยประมาณ 1.8 ล้านคน

ดังนั้น ในปี 2568 เป้าหมายตลาดนักท่องเที่ยวเกาหลี จะตั้งไว้ที่ 2 ล้านคน ตลาดเกาหลีเป็นไปได้ไม่ยากเพราะมีเที่ยวบินบินตรงไปหลายพื้นที่นอกจากกรุงเทพฯ อาทิ เชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนตลาดญี่ปุ่นปี 2567 ตั้งเป้าไว้ที่ 8.9 ล้านคน แต่มีการฟื้นตัวกลับมา ทะลุ 1 ล้านคนไปแล้ว ดังนั้น จะมีการปรับเป้าหมายใหม่ที่ท้าทายมากขึ้น

สำหรับข้อมูลล่าสุดจากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ระบุว่า จำนวนชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในญี่ปุ่นในปี 2567 มีจำนวนประมาณ 6.98 ล้านคน ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งประเทศไทยรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเที่ยวไทยประมาณ 6.73 ล้านคน ซึ่งถือว่าไทยได้เสียแชมป์ประเทศที่จีนเดินทางท่องเที่ยวมากสุดให้ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน