น.ส.วรัชญา อุรุพงศา Chief Digital Officer บริษัท แมคฟิว่า (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษากลยุทธ์และสื่อดิจิทัลชื่อดัง เปิดเผยว่า จากกระแสความสนใจลงทุนเงินดิจิตอล บิตคอยน์ หรือคริปโต เติบโตขึ้นอย่างทวีคูณ ขณะที่มีสื่อโฆษณาไม่มากที่สามารถเข้าถึงนักลงทุนกลุ่มนี้ได้โดยตรง ทำให้แมคฟิว่า เห็นโอกาสในการทำโฆษณาผ่าน Telegram แอพพลิเคชันสำหรับติดต่อสื่อสารและสนทนา ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์หลักของกลุ่มคริปโตที่นิยมใช้ในการพูดคุย ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของตลาดคริปโต

โดยจุดเด่นของ Telegram ให้ความสำคัญในเรื่องความเป็นส่วนตัวและปลอดภัย ทำให้สื่อโฆษณาบน Telegram สามารถสื่อสาร ได้ตรงกลุ่ม มีประสิทธิภาพสูงและคุ้มค่า เนื่องจาก Telegram มีฟีเจอร์ที่แตกต่างจากโซเชียล มีเดีย อื่น โดยเฉพาะสามารถรองรับจกนวนสมาชิกในกลุ่ม ได้มากถึง 200,000 คน ข้อความแชตและไฟล์ที่ใช้ส่งมีความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยไม่ต้องกังวลข้อมูลรั่วไหล มีแชตลับที่สามารถกำหนดเวลาในการส่งข้อความหรือลบข้อความได้ รวมถึงสามารถส่งไฟล์รูปแบบใดก็ได้ในน้ำหนัก 2 GB จึงเป็นอีกโซเชียลมีเดียที่น่าจับตามอง

ทั้งนี้ ในปี 2564 Telegram มียอดดาวน์โหลดทั่วโลก 500 ล้านดาวน์โหลด เพิ่มขึ้น 25% ทุกปี โดยแบ่งเป็นเพศชาย 67% เพศหญิง 33% อายุ 25-34 ปี จำนวน 38% อายุ 18-24 ปี จำนวน 17% และ อายุ 35-44 ปี จำนวน 17% ตามลำดับ ส่วนในด้านความสนใจจะเป็นเรื่อง ไอที 47% โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องคริปโต ดนตรี 46% วิทยาศาตร์ และเทคโนโลยี 42%

ซึ่งจะเห็นได้ว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังทรัพย์ มีอาชีพที่มั่นคงดังนั้นเชื่อมั่นว่าการโฆษณาบน Telegram มีความเหมาะกับยุคนี้เป็นอย่างมาก โดยทิศทางการขยายฐานลูกค้าโฆษณาผ่าน Telegram นอกจากกลุ่มการลงทุนคริปโต ไม่เพียงในประเทศแต่พร้อมขยายตลาดลูกค้าทั่วโลก รวมถึงลูกค้าในหมวดการเงินการลงทุน และประกัน ด้วย โดยบริษัทตั้งรายได้จากให้บริการโฆษณาในช่องทาง Telegram ในปี 2565 ไว้ที่ 50 ล้านบาท


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน