คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
เห็นน้าชาติตอบเรื่องโลโก้แอปเปิ้ล จึงอยากทราบประวัติและโลโก้ของ ‘อาดิดาส’ บ้าง มีความหมายและที่มาอย่างไร และทีมชาติเยอรมันต้องใส่เสื้อเฉพาะของอาดิดาสเท่านั้นใช่ไหม
ทิชากร
ตอบ ทิชากร
ทีมกีฬาระดับชาติของเยอรมัน ส่วนใหญ่รวมถึงฟุตบอลมักจะเลือกอาดิดาส บริษัทของชาติตนเองเป็นสปอนเซอร์ ดังนั้นจึงใส่เสื้ออาดิดาสเป็นหลัก แต่ก็มีนักกีฬาชาติอื่นใส่เสื้ออาดิดาสเหมือนกัน เช่น สเปน กรีซ อาร์เจนตินา ขึ้นอยู่กับว่าอาดิดาสจะไปทำสัญญากับใคร
สำหรับประวัติของบริษัทอาดิดาส ได้ข้อมูลตรงมาจากสาขาในประเทศไทย
กิจการนี้เริ่มจากธุรกิจในครอบครัวของ นายอดอล์ฟ อาดิ ดาสเลอร์ ชาวเยอรมัน ประดิษฐ์รองเท้ากีฬาขึ้นครั้งแรกขณะอายุ 23 ปี ในปีค.ศ.1923 โดยใช้วัสดุจากผ้าและหนังสัตว์
หลังจากที่ดำเนินกิจการในครอบครัวมาเป็นเวลากว่าปี จึงเปิดบริษัทเป็นครั้งแรกในชื่อ ดาสเลอร์ บราเธอร์ โรงงานรองเท้ากีฬาแห่งเฮอร์โซเกเนาราค เขตปกครองของแคว้นบาวาเรีย ในวันที่ 1 ก.ค. 1924
ปรากฏว่า กิจการขายรองเท้ากีฬาประสบความสำเร็จ ในปีค.ศ.1930 ขายรองเท้าวิ่งได้ถึง 10,000 คู่ รองเท้าฟุตบอล 1,850 คู่
ชื่อเสียงของอาดิดาสขจรขจายมากขึ้น เมื่อ เจสซี่ โอเวนส์ เป็นนักวิ่งโอลิมปิกคนแรกที่ใส่รองเท้าของอาดิ ดาสเลอร์ แข่งขันในโอลิมปิกที่เบอร์ลินในปีค.ศ.1936 และสร้างสถิติโลกใหม่ถึง 4 รายการ กวาดเหรียญทองโอลิมปิก 4 เหรียญ
ต่อมาวันที่ 18 ส.ค.1949 จึงจดทะเบียนบริษัทใหม่ในชื่อ ‘อาดิดาส’ โดยดึงชื่อเล่นของตัวเองมารวมกับคำแรกของนามสกุล
ปีเดียวกันนั้น อาดิดาสปฏิวัติรองเท้าสตั๊ดแบบถอดปุ่มใต้สตั๊ดออกได้ แทนระบบพื้นรองแท้าแบบเดิม
ในปีค.ศ.1954 ทีมฟุตบอลทีมชาติเยอรมัน คว้าแชมป์โลกในขณะที่นักเตะใส่รองเท้าอาดิดาส จนเป็นตำนานร่วมกันมาตั้งแต่นั้น
ส่วนในมหกรรมโอลิมปิก ช่วงจัดการแข่งขันที่กรุงโรม ปี 1960 พบว่า 3 ใน 4 นักกีฬาอันดับ 1 ของโลกใส่รองเท้า ที่ผลิตโดยอาดิดาส รวมเหรียญกีฬาทั้งหมดที่นักกีฬาที่ใส่รอง เท้าของอาดิดาสได้ 31 เหรียญทอง 29 เหรียญเงิน และ 26 เหรียญทองแดง
ในปีค.ศ.1966 ในศึกฟุตบอลโลก แม้เยอรมันพ่ายอังกฤษ 4-2 ประตูในนัดชิงชนะเลิศแต่ถือเป็นครั้งที่ทำให้ชื่อเสียงของอาดิดาสโด่งดังไปทั่วโลก จากการที่ ฟรานซ์ แบ๊กเคนบาวร์ ดาวดังของทีมใส่รองเท้าอาดิดาส
ในปี 1972 โอลิมปิกที่มิวนิก ถือเป็นยุคทอง ของ อาดิดาส เพราะนักกีฬาระดับเหรียญทองล้วนแต่ใช้ผลิต ภัณฑ์ของ อาดิดาส จากนั้นอาดิดาสก็ครองตำแหน่งยักษ์ใหญ่แห่งผลิตภัณฑ์กีฬา โดยมี ไนกี้ ของอเมริกาเป็นคู่แข่งสำคัญ
สำหรับโลโก้ของอาดิดาส จดลิขสิทธิ์สัญลักษณ์ 3 แถบ ‘Three Stripes’ ในปี 1949 ปีกำเนิดของอาดิดาสอย่างเป็นทางการ เส้นทั้งสามนี้มาจากการที่ดาสเลอร์ลองผิดลองถูกในการผลิตรองเท้า เมื่อลองใช้แถบเชือกหรือหนังมาช่วยในการกระชับส่วนกลางของรองเท้า พบว่าการใช้จำนวน 3 เส้นนั้นเป็นจำนวนที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพดีที่สุดในการกระชับเท้า โดยไม่เป็นอุปสรรคในการเคลื่อนไหวขณะเล่นกีฬา จึงได้ใช้เป็นสัญลักษณ์ตั้งแต่นั้นมา
ต่อมา เมื่ออาดิดาสเริ่มผลิตเสื้อผ้า และขยายไปถึงเสื้อผ้าใส่ลำลองด้วย ทำให้ดาสเลอร์และแคธี่ ภรรยา มองหาสัญลักษณ์ใหม่ให้กับแบรนด์ในช่วงปลายยุค 60
กระทั่งปี 1971 จึงเลือกโลโก้ ‘Trefoil’ ลายไม้แฉก 3 ใบอยู่ภายในวงกลมที่มักใช้ในยุคโกธิก ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก 3 แถบคาดผ่านแผนที่โลก มีความหมายว่า อาดิดาสนั้นเป็นแบรนด์ที่แผ่ขยายไปทั่วโลก เป็นโลโก้ที่ชนะโลโก้อื่นๆ ที่คิดไว้กว่า 60 แบบ
ในปี 1972 จึงใช้สัญลักษณ์เทรฟฟอยล์อย่างเป็นทางการ ก่อนหายไปพักหนึ่ง และนำกลับมาอีกครั้งในปี 2001 เป็นแฟชั่นย้อนยุค เป็นจุดเริ่มของความนิยมการแต่งตัวแบบแฟชั่นย้อนยุคแบบคลาสสิค และสร้างเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เรียกว่า adidas Originals อยู่ภายใต้กลุ่มสินค้า Sport Style ผลิตภัณฑ์แฟชั่นแนวสปอร์ต ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์ต่างๆ มีทั้งสำหรับชายและหญิง
ในปี 1997 อาดิดาสมีโลโก้ใหม่ Performance Logo ออกแบบโดย ปีเตอร์ มัวร์ รูปทรงสามเหลี่ยมเป็นตัวแทนของภูเขา เปรียบเทียบเป็นความท้าทายของธุรกิจกีฬาที่จะต้องต่อสู้ฝ่าฟันในอนาคต มีเป้าหมายเพื่อขึ้นไปถึงจุดสูงสุดตามที่ยอดเขาชี้ขึ้นด้านบน
โลโก้ Sport Style เริ่มใช้ในปี 2001 แรงบันดาลใจในการออกแบบคือ ความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในโลกของเรา ทรงกลมเป็นตัวแทน ของโลก โดยที่มีรอยข่วน 3 เส้นคาดผ่านลูกโลก เป็นตัวแทนของ อาดิดาสที่สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกได้
ส่วนโลโก้ อาดิดาสกรุ๊ป เริ่มใช้ในปี 2008 หลังปรับโครงสร้างของบริษัทใหม่ การรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ แยกเป็น Sport Performance และ Sport Style โดยที่ Sport Style มีการรวมสินค้าแฟชั่นทั้งหมดเข้าด้วยกัน