ผู้เชี่ยวชาญเผย งดได้ก็ควรงด! “3 รสชาติ” ที่เซลล์มะเร็งโปรดปรานเป็นพิเศษ หลายคนชอบกิน เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคร้ายไม่รู้ตัว

พฤติกรรมการกิน เป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสุขภาพ โดยเฉพาะในโรคมะเร็ง ซึ่งได้รับการยืนยันจากงานวิจัยจำนวนมาก ว่ามีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการพัฒนาและเติบโตของเซลล์มะเร็ง

หากต้องการป้องกันโรคมะเร็ง นอกจากการรักษาวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพแล้ว สิ่งสำคัญคือ ต้องใส่ใจเรื่องอาหารการกิน ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่สมดุล เพิ่มอาหารต้านการอักเสบและช่วยต้านมะเร็ง โดยเฉพาะ “3 รสชาติ” ที่เซลล์มะเร็งชื่นชอบเป็นพิเศษ

1.รสหวานจัดจากน้ำตาล

ชานม น้ำอัดลม ขนมหวาน เป็นของกินที่ทำให้ติดได้ง่าย แต่ซ่อนความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งอย่างมาก งานวิจัยปี 2020 พบว่า ผู้ที่บริโภคน้ำตาลมาก มีความเสี่ยงเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม สูงกว่ากลุ่มที่กินน้อยอย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ตีพิมพ์ใน Current Developments in Nutrition (2022) พบว่า ผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากกว่าหนึ่งแก้วต่อวัน มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งตับสูงขึ้นถึง 78% เมื่อเทียบกับผู้ที่ดื่มน้อยกว่า

สาเหตุมาจากน้ำตาลส่วนเกินที่ทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ความเครียดออกซิเดชัน และความผิดปกติของฮอร์โมน ซึ่งล้วนเป็นตัวกระตุ้นการอักเสบ กดภูมิคุ้มกัน และเปิดทางให้เซลล์มะเร็งเกิดและเติบโตได้ง่าย

2. รสมันจากน้ำมันและไขมัน

ไก่ทอด มันฝรั่งทอด เนื้อย่าง แม้อร่อยแต่กลับเป็นอาหารที่เซลล์มะเร็ง “โปรดปราน” อย่างยิ่ง งานวิจัยที่เผยแพร่ใน PNAS เดือนพฤษภาคม 2024 พบว่า การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง สามารถเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมและมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา

สาเหตุมาจาก ไขมันส่วนเกินทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้เสียสมดุล เกิดกรดอะมิโนชนิดหนึ่งชื่อ leucine ซึ่งไปกระตุ้นเซลล์ที่ยับยั้งภูมิคุ้มกัน ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เกิดการอักเสบและการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ง่ายขึ้น

3. รสเค็มจัด

อาหารหมักดอง ปลาแห้ง เบคอน เป็นภัยต่อระบบย่อยอาหาร ตาม “แนวทางการจัดการความเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหาร” ของสมาคมมะเร็งจีน ปี 2023 ระบุว่า การบริโภคเกลือมากเกินไปสามารถทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร และเพิ่มความเสี่ยงการกลายพันธุ์ของยีนที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

การวิเคราะห์ข้อมูลจากงานวิจัย 26 ชิ้นทั่วโลกพบว่า คนที่กินเค็มมีความเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหารสูงกว่าคนที่กินจืด 25% โดยเฉพาะชาวเอเชียที่มีนิสัยกินเค็ม ยิ่งเผชิญความเสี่ยงมากขึ้น

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่า ปริมาณเกลือที่บริโภคต่อวันไม่ควรเกิน 5 กรัม แต่ในความเป็นจริง คนส่วนใหญ่กินมากกว่านั้นเกือบสองเท่า

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เป็นวิธีที่ง่ายแต่ได้ผลจริงในการลดความเสี่ยงมะเร็ง โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำ 7 แนวทางง่าย ๆ

  1. เพิ่มการกินธัญพืชไม่ขัดสี
  2. เลือกไขมันที่ดี
  3. เลือกโปรตีนคุณภาพ
  4. กินผักและผลไม้หลากหลาย
  5. ดื่มชาเขียวเป็นประจำ
  6. จำกัดแอลกอฮอล์
  7. ลดอาหารทอด ย่าง และมัน

ที่มา: cafef

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน