คอลัมน์ วงล้อเศรษฐกิจ

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

มองว่า ในปี 2560 ซูเปอร์มาร์เก็ต ยังคงเป็นค้าปลีกที่มีแนวโน้มของยอดขายขยายตัวโดดเด่นกว่าค้าปลีกในเซ็กเมนต์ อื่นๆ โดยเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เปิดสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้า โดยคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวประมาณ 7-8% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะจำนวนสาขาใหม่ที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของห้างสรรพสินค้าที่คาดว่าจะเปิดเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 3 สาขาทั่วประเทศในปี 2560

นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากจำนวนลูกค้าที่คาดว่าจะหันมาใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น เพราะถึงแม้ว่าสาขาเปิดใหม่ของห้าง ในปี 2560 จะมีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับปี 2559 แต่ด้วยทำเลที่ตั้งของแต่ละสาขาที่อยู่ในพื้นที่ชุมชน สามารถอำนวยความสะดวกสบายและตอบโจทย์ความต้องการได้ค่อนข้างหลากหลาย ก็น่าจะทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่อยู่ในห้างยังคงน่าสนใจและได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภค

คาดว่ายอดขายของค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ในปี 2560 น่าจะยังทรงตัวหรือฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2559 ในขณะที่ยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างยังคงขยายตัวได้ในอัตราที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับภาพรวมของค้าปลีกสมัยใหม่ หรือค้าปลีกในเซ็กเมนต์ อื่นๆ

สาเหตุหนึ่งอาจมาจากฐานมูลค่ายอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ต ในห้างที่ยังไม่ใหญ่มากนัก (มูลค่ายอดขายประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาท) เมื่อเทียบกับไฮเปอร์มาร์เก็ต (มูลค่ายอดขายประมาณ 4.6 แสนล้านบาท) หรือภาพรวมของค้าปลีกสมัยใหม่ (มูลค่ายอดขายประมาณ 1.0 ล้านล้านบาท) นอกจากนี้ อาจเป็นผลมาจากการดึงยอดขายบางส่วนมาจากค้าปลีกในเซ็กเมนต์ อื่นๆ ด้วย

มองว่า การขยายตัวของยอดขายซูเปอร์มาร์เก็ต ที่โดดเด่นกว่าค้าปลีกในเซ็กเมนต์ อื่นๆ น่าจะจูงใจให้ผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่นๆ รวมถึงนักลงทุนต่างชาติที่ยังคงเห็นโอกาส ในการเติบโตของค้าปลีกในไทย สนใจเข้ามารุกตลาดค้าปลีกมากขึ้น

นำมาซึ่งสัญญาณการแข่งขันของค้าปลีก ซึ่งรวมถึงกลุ่ม ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่น่าจะมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นในระยะข้างหน้า

จึงกลายเป็นโจทย์ท้าทายของผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างที่จะต้องมีการปรับกลยุทธ์การแข่งขันให้มีความแตกต่างและจูงใจลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน