คอลัมน์ วงล้อเศรษฐกิจ

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

คาดว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2560 คนกรุงเทพฯ จะมีเม็ดเงินเพื่อการจับจ่ายใช้สอยเครื่องเซ่นไหว้สะพัดราว 6,400 ล้านบาท ขยายตัว 3.0% (YoY) หรือเฉลี่ย 3,600 บาทต่อครัวเรือน ซึ่งเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก

บรรยากาศการจับจ่ายเครื่องเซ่นไหว้ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้อาจ ?ไม่คึกคัก? เนื่องจากหลายพื้นที่งดหรือลดระดับกิจกรรมเพื่อไว้อาลัย ประกอบกับภาคประชาชนมีการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งการใช้จ่ายช็อปช่วยชาติไปเมื่อช่วงปลายปี 2559 พอสมควร จึงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อภาคประชาชนบางส่วน

แม้ว่าตรุษจีนจะเป็นเทศกาลที่ลูกหลานชาวจีนให้ความสำคัญ มากที่สุดเมื่อเทียบกับเทศกาลอื่นๆ แต่ในปีนี้จากบรรยากาศที่ไม่เอื้อ ประกอบกับกำลังซื้อที่ถูกกดดันจากภาระค่าครองชีพ และหนี้ครัวเรือนที่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้ลูกหลานจีนบางส่วนยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายและหันมาเก็บออมมากขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนของเม็ดเงินแต๊ะเอีย/อั่งเปา ที่ปกติมีการแจกจ่ายให้กับลูกหลาน รวมถึงลูกจ้างพนักงาน ก็อาจจะไม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาเม็ดเงินดังกล่าวได้กระจายไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยว ทำบุญและช็อปปิ้งซื้อสินค้า เป็นต้น ทำให้คาดว่าความคึกคักของธุรกิจดังกล่าวในช่วงเทศกาลตรุษจีนอาจจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ขณะที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตลาดจับจ่ายเครื่องเซ่นไหว้อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลง โดยลูกหลานคนจีน รุ่นใหม่จะมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในระยะข้างหน้า จากการสืบทอดประเพณีจากคนจีนรุ่นก่อน การขยายครอบครัว รวมทั้งแนวโน้มที่คนจีนรุ่นก่อนจะมอบหมายให้ลูกหลานเป็นผู้จับจ่ายแทนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี กลุ่มคนจีนรุ่นก่อนแม้บทบาทจะทยอยลดลง แต่ปัจจุบันก็ยังถือเป็นกลุ่มผู้ซื้อที่สำคัญ ที่ธุรกิจยังไม่ควรมองข้าม และยังค่อนข้างมีอำนาจการตัดสินใจซื้อในครอบครัว (กำหนดได้ว่าจะซื้อเครื่องเซ่นไหว้ประเภทใด)

นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องการเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มลูกค้าคนจีนรุ่นก่อน คือ ความครบครันของเครื่องเซ่นไหว้ เพราะยังให้ความสำคัญกับความครบถ้วนของพิธีกรรม ทำให้งบประมาณ ที่ใช้จ่ายสำหรับเครื่องเซ่นไหว้โดยรวมยังสูงกว่ากลุ่มคนจีนรุ่นใหม่

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน