วงล้อเศรษฐกิจ

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 คาดว่าคนกรุงเทพฯ มีการจับจ่ายใช้สอยคิดเป็นเม็ดเงิน 23,000 ล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงสงกรานต์ปีที่แล้ว อันเป็นผลจากคนกรุงยังคงกังวลในเรื่องของค่าครองชีพ

อีกทั้งคนกรุงบางส่วนมีการใช้จ่ายไปแล้วในช่วงปลายปีก่อน จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐที่ออกมาจึงทำให้ยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง

สะท้อนได้จากผลการสำรวจที่พบว่า คนกรุงส่วนใหญ่กว่า 64% หันมาปรับพฤติกรรมและกิจกรรมต่างๆ ในช่วงสงกรานต์ลง เช่น ลดการกินเลี้ยงสังสรรค์รื่นเริง มาเป็นการกินเลี้ยงเล็กๆ ในกลุ่มครอบครัวหรือเพื่อนฝูง รวมถึงลดการซื้อของขวัญหรือช็อปปิ้งของที่ไม่จำเป็นลง เป็นต้น

นอกจากนี้ ความไม่สะดวกในการเดินทาง สภาพอากาศที่ร้อนและไม่มีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐเช่นเดียวกับปีก่อน จึงทำให้บรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยของคนกรุงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้อาจจะไม่คึกคักมากนัก

สอดรับกับรูปแบบของการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ในปีนี้ที่ยังคงงดกิจกรรมรื่นเริง เน้นรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทย เช่น กิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เป็นต้น

ทั้งนี้ เม็ดเงินค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 แยกเป็นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสังสรรค์(อาหารและเครื่องดื่ม) 8,800 ล้านบาท ค่าที่พัก/เดินทาง 5,800 ล้านบาท ช็อปปิ้ง 4,400 ล้านบาท ทำบุญไหว้พระ 2,000 ล้านบาท และ กิจกรรมอื่นๆ อาทิ ค่าเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ/ ดูหนังฟังเพลง/ เล่นน้ำสงกรานต์ 2,000 ล้านบาท รวมเป็นเม็ดเงิน 23,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน

สงกรานต์ปีนี้คนกรุงกว่า 44.0% วางแผนทำกิจกรรมในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน รองลงมาคือ กลับบ้านต่างจังหวัด (34%) และท่องเที่ยว (22%) โดยกิจกรรมหลักที่คนกรุงวางแผนจะทำคือ การนัดเลี้ยงสังสรรค์ พักผ่อนอยู่บ้านและทำบุญตักบาตร ตามลำดับ

ทั้งนี้ ในส่วนของการนัดเลี้ยงสังสรรค์ จากผลการสำรวจจะพบว่าคนกรุงส่วนใหญ่ยังให้ความนิยมนัดเลี้ยงสังสรรค์ตามร้านอาหารในห้างสรรพสินค้ามากที่สุด รองลงมาคือ ร้านอาหารทั่วไปและสั่งบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ตามลำดับ

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน