บุกบ้าน ‘อาลัวพระเครื่อง’ สำนักพุทธฯนำทีมคุยเจ้าของร้าน เหตุไม่เหมาะสม ขณะที่ ‘มาดามชุบ’ แจงเป็นชาวพุทธไหว้พระเช่นกัน มีความเคารพในพุทธศาสนา ซื้อพิมพ์พระมาจากตลาด เลยประยุกต์ทำเป็นขนมให้ร่วมสมัย เพื่อเป็นสีสัน ขณะนี้หยุดรับออร์เดอร์มาหลายวันแล้ว และจะไม่ผลิตอีก ด้านผอ.สำนักพุทธสมุทรสงครามยันไม่ได้เลือกปฏิบัติ

ตรวจอาลัว – จนท.สำนักพุทธฯ ตรวจสอบบ้านมาดามชุบ จ.สมุทรสงคราม ทำขนมอาลัวปั๊มรูปพระเครื่อง โดยเจ้าของร้านยืนยันไม่คิดลบหลู่ แต่ประยุกต์ให้ร่วมสมัย หลังถูกติงว่าไม่เหมาะสมได้หยุดรับออร์เดอร์และเลิกทำแล้ว

จากกรณีขนมอาลัวเป็นรูปพระเครื่อง ที่เพจเฟซบุ๊ก มาดาชุบ เผยแพร่จนเป็นกระแสโด่งดัง และมีผู้สนใจสั่งซื้อจำนวนมาก โดยนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกมาติงว่าไม่เหมาะสม นอกจากนั้นยังมีผู้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมถึงความไม่เหมาะสมด้วย ขณะที่พระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร พระชื่อดังจากวัดสร้อยทอง ได้ตั้งคำถามถึงวิธีคิดของสำนักพุทธศาสนา หากขนมพระเครื่องไม่เหมาะสม แล้วไอ้ไข่อยู่ในวัด พระพิฆเนศองค์ใหญ่กว่าหลังคาโบสถ์ การบูชาราหู บูชาพญานาค การทำพิธีดูดวง เจิมหน้าผาก ลงนะหน้าทอง ครอบครู ซึ่งทำกันอยู่ในวัด นั้นเหมาะสมหรือไม่ตามข่าว

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 29 เม.ย. น.ส.มาลินี สวยค้าข้าว ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (ผอ.พศจ.) สมุทรสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปที่บ้านพักของเพจ มาดามชุบ ในต.บางนกแขวก อ.บางคนที แต่ไม่พบ โดยนายเชาวลิต ทองเชื้อ กำนันตำบลบางนกแขวก แจ้งว่าเจ้าของเพจไม่อยู่ ไปตรวจสุขภาพเนื่องจากตั้งครรภ์ใกล้คลอด ไม่สามารถมาให้ข้อมูลได้ จึงติดต่อทางโทรศัพท์และพูดคุยทำความเข้าใจกัน

โดยเจ้าของเพจมาดามชุบได้ชี้แจงทางโทรศัพท์ว่า ตนประกอบอาชีพ ทำขนม โดยไม่ได้คิดลบหลู่แต่อย่างใด ไม่ได้ตั้งใจนำพระมาพิมพ์ให้เป็นขนม แต่เห็นว่ามีพิมพ์พระขายตามท้องตลาดจึงนำมาประยุกต์กับขนมของตนเอง เป็นเพียงคนรักการทำขนมและประยุกต์ให้ร่วมสมัย ทำเลี้ยงลูกพอกินพอใช้แค่นั้น ไม่มีหน้าร้าน ทำแบบบ้านๆ ทำเป็นสีสัน แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมขนมของตนจึงมีประเด็นเยอะมาก ทั้งที่ก็มีรูปแบบก่อนหน้านี้มาแล้ว และที่ผ่านมาหยุดรับออร์เดอร์มาหลายวันแล้ว ตนไม่ได้ยึดติดรูปแบบนี้ ซึ่งตนรับสอนขนม อย่างไรก็ตามในอนาคต ก็จะไม่ผลิตออกมาในลักษณะนี้อีก ตนเป็นชาวพุทธและยังเคารพในศาสนาพุทธ ไหว้พระในบ้านอยู่

นายเชาวลิตกล่าวว่า เจ้าของเพจมาดามชุบได้ยุติการผลิตแล้ว แต่อยากจะฝากหน่วยงานต่างๆ ให้เข้ามาช่วยส่งเสริมขนมของผู้ประกอบการรายนี้ไปใช้ในการจัดประชุมสัมมนาต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย

ด้านน.ส.มาลินีกล่าวว่า เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสมในการทำขนมเป็นรูปพระเครื่อง จึงนำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาลงพื้นที่ตรวจสอบและให้คำแนะนำเจ้าของร้านถึงความไม่สบายใจ รวมทั้งกระแสตอบรับที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ในฐานะที่ตนทำงานเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา อีกทั้งผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและพุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่ รู้สึกว่าไม่เหมาะสมที่จะทำขนมรูปแบบนี้ อย่างไรก็ตามการทำมาหากิน เป็นเรื่องที่ภาครัฐต้องสนับสนุนแต่ควรจะมีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ โดยไม่นำความเชื่อของผู้อื่นมาทำเป็นของกิน ซึ่งเจ้าของร้านแจ้งมาแล้วว่าจะหยุดทำขนมรูปพระเครื่องแล้ว

เมื่อถามถึงความไม่เหมาะสมอีกหลายอย่างที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาฯไม่เข้าไปดำเนินการถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่นั้น ผอ.พศจ.สมุทรสงคราม บอกว่า เป็นเรื่องที่แล้วแต่บริบทของแต่ละพื้นที่ เราไม่ได้เลือกปฏิบัติเพียงแต่ต้องดูสถานการณ์หลายอย่างประกอบกัน ซึ่งอาจจะมีพระสงฆ์บางรูป ประชาชนบางท่าน ที่มีความเห็นต่าง ต้องดูที่เจตนาของผู้นั้น และดูที่หลักศาสนาความเชื่อคิดอย่างไร เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล จึงต้องหาความเหมาะสมที่อยู่ได้ร่วมกันในความคิดเห็นที่ ต่างกัน








Advertisement

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน