คอลัมน์ วิเคราะห์การเมือง
คุณค่า ตัวตน – ได้ยิน นายทักษิณ ชินวัตร พูดถึงการปรับโครงสร้าง “การศึกษา” แล้วคิดอย่างไร
คิดเหมือนที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ออกมาหยามเย้ย คิดเหมือนที่ นายสิระ เจนจาคะ ออกมาเสียดสีว่า ไม่มีค่า ไม่มีความหมายแม้แต่นิดเดียว หรือไม่
หรือคิดเหมือนที่ นายอนุชา บูรพชัยศรี ออกมาไม่แสดงความสนใจ
ทั้งๆ ที่เมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร ตั้งข้อสังเกตว่าได้มีการตระเตรียมที่จะเข้าสู่การผลิตแบบใหม่ไม่ว่าในเรื่องหุ่นยนต์ ไม่ว่าในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า
ก็แทบไม่มีคำตอบ ก็แทบไม่มีความหวัง
ถามว่าจุดเด่นของ นายทักษิณ ชินวัตร เมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคืออะไร
ไม่จำเป็นต้องหยิบเอานโยบายเด่นๆอย่าง “30 บาท รักษาทุกโรค”มาเอ่ยถึง ไม่จำเป็นต้องหยิบเอา นโยบายเด่นๆอย่าง “กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง”มาเอ่ยถึง
เอาแค่สิ่งที่เกริ่นนำก่อนเข้าสู่วาระประชุมครม.ก็แล้วกัน
เรื่องหนึ่งที่รับรู้กันคือ นายทักษิณ ชินวัตร จะหยิบยกเอาเนื้อหาของหนังสือใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ มาบรีฟให้ที่ประชุมครม.ร่วมกันรับรู้และนำไปขบคิด
เท่ากับเป็นการหว่าน “เมล็ดพันธุ์” ในทางความรู้ ในทางความคิด
จากรัฐประหารเดือนกันยายน 2549 ถึงรัฐประหารเดือนพฤษภาคม 2557 เผยแสดงอะไร
เผยแสดงให้เห็นถึงการจมอยู่กับ“ทศวรรษ”แห่งความสิ้นหวัง การพยายามถอยกลับประเทศไทยไปสู่ยุคก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครองเดือนมิถุนายน 2475
การนอนกอดอยู่กับ “อดีต” ลุ่มหลง “อดีต”
การให้สัมภาษณ์ในห้วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ของ นายทักษิณ ชินวัตร จึงเท่ากับเป็นการออกมา กระตุกผู้คนให้ตื่นจากความหลับใหล
เตือนให้ตระหนักว่าจะก้าวเข้าไปยัง “อนาคต” อย่างไรทักษิณ ชันวัตร
บทสัมภาษณ์ของ นายทักษิณ ชินวัตร จึงดำเนินไปเหมือนกับการชี้ “ขุมทรัพย์”
อาจเป็นของแสลงหากมองมาจากไอ้ห้อยไอ้โหนอยู่รอบตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ทรงคุณค่าและความหมายยิ่งสำหรับคนที่ต้องการก้าวไปข้างหน้า ต้องการสร้างความหวัง
เท่ากับเป็นคำตอบว่า นายทักษิณ ชินวัตร ดำรงอยู่ในสถานะใด