FootNote:จาก “ขันแดง” ถึง รอยัลมาร์เก็ต จากยุค อะนาล็อก ถึง ยุคดิจิทัล

กรณีที่กระทรวง DE จัดการกับเวบเพจ “รอยัลมาร์เก็ตเพลส” คล้ายอย่างยิ่งกับกรณีที่กระทรวงมหาดไทย เคยจัดการกับปรากฏการณ์ขันแดงในห้วงหลังรัฐประหาร 2549

เพียงแต่ด้วย “มาตรการ” และ “ความเข้มข้น” ที่แตกต่างกันไปตามเทคโนโลยีและตามยุคสมัย

เพราะว่า “ขันทอง” เด่นชัดว่าเป็นไปตามยุค”อะนาล็อก”

ขณะที่หากกล่าวสำหรับเวบเพจ “รอยัลมาร์เก็ตเพลส” ก็เป็นไปตามยุค “ดิจิทัล” ไม่ว่าจะมองจากเจ้าของเพจ ไม่ว่าจะมองจากการรุกเข้าไปของกระทรวง DE ก็ตาม

กระนั้น หากวัดผลของแต่ละมาตรการที่อำนาจรัฐใช้เป็นเครื่อง มือในการจัดการกลับไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้ เพราะแทนที่จะสยบหรือทำลายล้างอย่างสิ้นซาก

ตรงกันข้าม กรณีของ “ขันแดง” กลับกลายเป็นข่าวหน้า 1 ขณะที่กรณีของ “รอยัลมาร์เก็ตเพลส” ก็กลายเป็นข่าวไปทั่วโลก

ผลก็คือ รัฐบาลไทยต้องเผชิญหน้าและปะทะกับเฟซบุ๊ก

อาจเป็นเพราะกรณีของ “ขันแดง” เป็นการคิดประดิษฐ์สร้างอันสะท้อนยุคแห่ง “อะนาล็อก” จึงเป็นเรื่องที่ขึ้นต่อกับความนิยมของเทศกาลอย่างเป็นหลัก

แต่กรณีของ “รอยัลมาร์เก็ตเพลส” ปรากฏขึ้นในห้วงแห่งการแพร่ระบาดของโควิดและอิงมากับเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต

การแตะเข้าไปจึงส่งผลสะเทือนอย่างเหนือความคาดคิด

เนื่องจากพื้นฐานของ “รอยัลมาร์เก็ตเพลส” มีสมาชิกแวดล้อมสร้างความแข็งแกร่งเป็นจำนวนมากถึง 1 ล้าน กลายเป็นเวบเพจที่ไม่เพียงแต่ติดอันดับประเทศไทยหากแต่เป็นอันดับสากล

จึงเมื่อถูกมาตรการเข้มจากรัฐบาลไทยผ่านกระบวนการทางศาลจึงได้รับความสนใจเป็นอย่างสูง มีการเสนอข่าวและสัมภาษณ์แอดมินเพจอย่างคึกคัก

ไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์คไทม์ ไม่ว่าจะเป็นบีบีซี

ยิ่งกว่านั้นด้วยเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็มีการเปิดเพจใหม่ด้วยชื่อเดียวกันและมีสมาชิกเข้าหนุนเสริมจำนวนกว่า 7 แสนในพริบตา

ปฏิบัติการของรัฐบาลไทยต่อ “รอยัลมาร์เก็ตเพลส” จึงส่งผลสะเทือน อย่างชนิดที่รัฐบาลไทยไม่ได้คาดคิดมาก่อน

และเตือนให้รู้ว่าจัดการได้ยากและสลับซับซ้อนยิ่งกว่า “ขันแดง”

ไม่ว่าจะโดยการควบคุม ไม่ว่าจะโดยการจำกัดกรอบและขอบเขตให้เป็นไปตามความต้องการ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน