บทบรรณาธิการ
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระราชบัณฑูรให้ข้าราชการในพระองค์จัดอาหารคาวหวานวันละกว่า 15,000 ชุด ไปรองรับประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระบรมมหาราชวัง
รวมทั้งทรงมีรับสั่งให้รัฐบาลและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ช่วยดูแลประชาชนที่หลั่งไหลกันเข้ามาเป็นจำนวนมากในทุกวัน ในฐานะ “แขกของพระองค์”
ยังความปลาบปลื้มปีติให้กับพสกนิกรทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง ว่าถึงแม้จะทรงอยู่ในความเศร้าโศกอย่างสุดซึ้งในการสูญเสียพระบรมชนกนาถ
ก็ยังทรงมีพระราชหฤทัยเป็นห่วงประชาชน
ฉะนั้น เมื่อปลาบปลื้มปีติเพราะได้รับเกียรติได้รับความเป็นกังวลห่วงใยเอาใจใส่เช่นนี้แล้ว ในฐานะ “แขกของพระองค์” พสกนิกรผู้เดินทางไปร่วมถวายสักการะพระบรมศพย่อมสมควรปฏิบัติตัวให้สมกับที่ได้รับเกียรติได้รับพระมหากรุณาธิคุณ
ด้วยการปฏิบัติตัวเยี่ยง “แขก” ที่ดีที่ควรจะปฏิบัติ เพื่อไม่สร้างภาระให้เกิดขึ้นกับเจ้าภาพ เจ้าหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวก รวมไปถึงประชาชนที่เป็นแขกคนอื่นๆ
ตัวอย่างง่ายๆ ก็คือการร่วมกันรักษาความสะอาด ด้วยการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง หรือไม่สร้างขยะเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น เช่น ไม่รับอาหารที่มีผู้นำมาแจกจ่ายหากไม่ต้องการที่จะบริโภคจริงๆ
Advertisement
จนต้องทิ้งกลายเป็นของเสีย เป็นขยะที่เพิ่มขึ้น
ในทำนองเดียวกันกับที่อีกหลายๆ กลุ่ม หลายองค์กรพากันปวารณาตัว ว่าจะสืบสานตามรอยพระราชปณิธาน ด้วยการสนองพระราชดำริ มีการจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ กันอยู่ทั่วไป
หวังว่ากิจกรรมและความตั้งใจเช่นนี้จะไม่มอดดับลงไปโดยเร็ว หรือจะดียิ่งขึ้นไปกว่านั้น ก็คือได้รับการต่อยอดให้มีผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
พระราชกรณียกิจและโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่ยังประโยชน์ให้กับประชาชนนั้นมีอยู่เป็นจำนวนมากมาย
สามารถเลือกได้ตามความถนัดความเหมาะสมของแต่ละคนไป