พท.อัด ‘ประยุทธ์’ ผลาญงบ 1.9 พันล้านบาท สร้างสนามบินเบตง ไร้เครื่องพาณิชย์ลงจอด ตะเพิดลงจากตำแหน่ง ลั่นหยุดใช้งบเสียค่าโง่สักที

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2565 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียแชร์ภาพท่าอากาศยานนานาชาติเบตงใน จ.ยะลา ที่ก่อสร้างเสร็จแล้วราว 2 ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ว่า สนามบินแห่งนี้เป็นเสมือนอนุสรณ์สถานของความล้มเหลวในการบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อย่างชัดเจน เพราะงบประมาณในการก่อสร้างสนามบินถึง 1,900 ล้านบาท เป็นเงินภาษีของประชาชน ที่ได้รับการอนุมัติในปี 58 สมัยรัฐบาล คสช.ถูกใช้ไปอย่างสูญเปล่า ไม่มีการวางแผนแม่บทในการใช้งาน เพื่อส่งเสริมการเดินทางของประชาชนและการพัฒนาเมือง

“สนามบินมีการออกแบบที่ผิดพลาด ไม่รับฟังความเห็นของผู้ประกอบการสายการบิน ไม่สามารถเจรจาหาสายการบินพาณิชย์มาบินได้ตามที่วางแผนไว้ เพราะตัวสนามบินมีข้อจำกัดที่มีผลต่อความปลอดภัยในการทำการบิน ความไม่คุ้มทุนของสายการบิน”

นายชนินทร์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาสายการบินพาณิชย์ได้ยื่นข้อเสนอให้รัฐสนับสนุนค่าธรรมเนียมบริการ ค่าภาษีต่างๆ รวมทั้งต้องจ่ายเงินค่าตั๋วการันตีจำนวนผู้โดยสารถึง 75% ทุกเที่ยวบินให้สายการบินจึงจะยอมเปิดเส้นทางบินลงสนามบินนี้ แม้การหารือยังไม่ได้ข้อสรุป แต่หากรัฐยอมรับข้อเสนอนี้ เท่ากับว่ารัฐจะต้องดึงเงินภาษีของประชาชนไปจ่ายภาคเอกชน เพื่อให้มีสายการบินเข้ามาใช้บริการ เพื่อเลี้ยงเส้นทางบินผีหลอก รักษาหน้ารัฐบาลที่สร้างสนามบินมาแล้วไม่มีเครื่องบินลงใช่หรือไม่

นายชนินทร์ กล่าวอีกว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนักบริหารที่ดี จะต้องเข้าใจว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องมีการส่งเสริมภาพลักษณ์ของเมือง เพื่อดึงความร่วมมือทั้งภาคประชาชน ภาคเอกชน และใช้กลไกของรัฐอื่นๆ ส่งเสริมทิศทางการพัฒนาของเมือง รวมทั้งต้องมีแผนการสร้างพัฒนาพื้นที่โดยรอบ จึงจะสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ ดึงดูดการท่องเที่ยวได้

“ขณะเดียวกันการลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ต้องมีแผนแม่บทที่ให้รายละเอียดความคุ้มทุนจากการลงทุน ว่าจะสามารถส่งผลขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้มากน้อยแค่ไหน หากรัฐบาลเคยศึกษาไว้อย่างเป็นระบบ ก็ควรนำมาเปิดเผยให้ประชาชนสิ้นข้อสงสัยถึงความคุ้มค่าของเงินภาษีที่ใช้จ่ายไปด้วย ส่วนการที่กรมท่าอากาศยานออกมาระบุว่าได้ให้บริการเที่ยวบินทางราชการและเที่ยวบินส่วนบุคคลนั้น ก็ยังไม่ใช่วัตถุประสงค์หลักในการก่อสร้างสนามบินเบตงมาตั้งแต่แรก เป็นการตอบเพื่อลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมเท่านั้น”

นายชนินทร์ กล่าวอีกว่า การสร้างสนามบินเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งของการพัฒนาเมือง หากก่อสร้างแบบไม่มียุทธศาสตร์ ไม่มีแผนการดึงดูดการลงทุนหรือขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สุดท้ายจะเป็นเพียงแค่การได้ใช้งบประมาณไปเพื่อการสร้างสถานที่ แต่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ การตัดสินใจไม่รอบคอบของพล.อ.ประยุทธ์ครั้งแล้วครั้งเล่า ได้สร้างปัญหาให้ประเทศมามากพอแล้ว ท่านควรรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลงจากตำแหน่งสักที ประเทศไทยต้องเลิกเสียงบประมาณเปล่าๆ กับค่าโง่สักที

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน