ที่ประชุม ครม.สัญจร ไฟเขียว ต่ออายุ ค่ารถไฟฟ้า สายสีแดง-สายสีม่วง 20 บาทตลอดสาย ไปอีก 1 ปี ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2567 – 30 พ.ย. 2567
เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2567 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ว่า ที่ประชุมคครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอต่ออายุมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล สำหรับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ – ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ – รังสิต) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 67 – 30 พ.ย 68 โดยประมาณการว่า มีการสูญเสียรายได้ รถไฟชานเมืองสายสีแดง รถไฟฟ้าสายสีม่วง 35.35 ล้านบาท และ 272.99 ล้านบาท
โดยแหล่งที่มาของเงินชดเชยค่าโดยสาร รฟท. จะเสนอขอรับจัดสรรงบฯ เพื่อชดเชยต่อไป รฟม. จะนำเงินรายได้ที่ต้องส่งคลังมาชดเชย