ฟันธง ธุรกิจโฆษณาฟื้น ปีนี้กลับมาโตได้ 12% เม็ดเงินสะพัด 84,000 ล้านบาท เชื่อคนไทยกังวลโอมิครอนน้อยลง ทำกลุ่มสินค้า-บริการคึก สื่อออนไลน์ยังแรง

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ เอ็มไอ เปิดเผยว่า บริษัทได้คาดการณ์ว่าเม็ดเงินสื่อโฆษณาปีนี้น่าจะมีโอกาสเติบโตได้ถึง 12% มีเม็ดเงินอยู่ที่ 84,000 ล้านบาท จากปี 2264 ซึ่งอยู่ที่ 75,000 ล้านบาท แม้จะเริ่มต้นปีด้วยความวิตกกังวลกับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ติดได้ง่ายกว่า และไม่ค่อยแสดงอาการให้เห็น

แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนไทยส่วนใหญ่กว่า 75% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และกว่า 30% ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว (เข็ม 3) ประกอบกับปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เป็นผลมาจากการอยากกลับมาใช้ชีวิตปกติของประชาชนหลังอัดอั้นมากว่า 2 ปี ผู้ประกอบธุรกิจต่างๆจำเป็นต้องกระตุ้นตลาด เพื่อแย่งชิงเม็ดเงิน กำลังซื้อที่มีอยู่อย่างจำกัดของผู้บริโภคส่วนใหญ่

สำหรับอุตสาหกรรมกลุ่มสินค้าและบริการที่น่าจะคึกคักเป็นพิเศษในปีนี้ คือ รถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV), รถจักรยานยนต์, ธุรกิจและบริการที่สอดคล้องกับวิถีใหม่ เช่น อี-มาร์เก็ตเพรส และบริการเดลิเวอรี่ รวมถึงเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และนวัตกรรมเครื่องดื่ม อย่าง เครื่องดื่มกัญชา/กัญชง

โดยสัญญาณการกลับคึกคักของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา น่าจะเริ่มเห็นตัวเลขชัดเจนในช่วงหน้าร้อนนี้ (มี.ค.-พ.ค.) คาดว่าเม็ดเงินโฆษณาน่าจะสูงขึ้นกว่า 10% หรือ มีเม็ดเงินที่ 21,759 ล้านบาท สำหรับเม็ดเงินโฆษณาในสื่อดิจิทัล (ออนไลน์) ที่เติบโตสูงอย่างต่อเนื่องมาหลายปี และในปีนี้ยังคาดการณ์เติบโตต่อเนื่องอีก 16% หรืออยู่ที่ 27,000 บาท โดยอันดับ 1 คือ เฟสบุ๊ค รองลงมาเป็นยูทูป และ KOLs หรือ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencers)

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน