‘วุฒิ เลิศรัตน์โกสุมภ์’ กลยุทธ์‘Gear Garage’

‘วุฒิ เลิศรัตน์โกสุมภ์’ กลยุทธ์‘Gear Garage’ – ด้วยเพราะมองเห็นโอกาส และช่องว่างทาง การตลาด ทำให้ ผู้บริหารหนุ่ม ‘วุฒิ เลิศรัตน์โกสุมภ์’ ผู้จัดการทั่วไป วีร่า พรีเมียม ทูลส์ เปิดร้านจำหน่ายเครื่องมือช่างคุณภาพสูง ‘Gear Garage by Factory Gear’ โดยร่วมกับ Factory Gear เบอร์หนึ่งเรื่องเครื่องมือช่างจากประเทศญี่ปุ่น

อะไรที่ทำให้มั่นใจกับธุรกิจนี้ เรามาติดตามพร้อมๆ กัน

บรรยากาศร้าน

ทำไมถึงเลือกเปิดร้าน

มีแนวคิดตั้งแต่เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ขณะนั้นธุรกิจยานยนต์ ทั้งรถยนต์ และจักรยานยนต์ โดยเฉพาะบิ๊กไบก์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอากาศยานด้วย จึงเปิดสาขาแรกที่ อมตะนคร จ.ชลบุรี ด้วยชื่อ Factory Gear จากนั้นจึงได้เริ่มเข้ามาในพื้นที่กทม. ที่สาขาเอสแควร์ ซ.สุขุมวิท 26 แต่หลังจากได้ทดลองเข้าไปเปิดในศูนย์การค้า ที่เมกา บางนา เมื่อปี 2558 ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีกว่าสาขาสแตนด์อโลน ประกอบกับสาขาอมตะนคร และสุขุมวิท 26 หมดสัญญาเช่า ทำให้ตัดสินใจว่าจากนี้ไปจะเปิดสาขาในศูนย์การค้าเป็นหลัก

สาขาล่าสุดที่เปิดตัว

ปรึกษากับคุณมาซาโตะ ทากาโนะกุระ ประธานบริหาร ร้าน Factor Gear ประเทศญี่ปุ่น หาพื้นที่จัดตั้งสาขาใหม่ สุดท้ายเลือกที่ชั้น 5 เซ็นทรัลเวิลด์ (ฝั่งเซ็นทรัลบายเซ็นทรัลเวิลด์) ทำให้ลูกค้าเข้าถึงได้สะดวกมากขึ้น เพราะลูกค้าหลักๆ ของเราเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง มีไลฟ์สไตล์ใช้ชีวิตกลางเมือง ชื่นชอบการดูแลตกแต่งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมถึงหนุ่ม-สาว ที่เป็นวิศวกร

บรรยากาศร้าน

นอกจากจะได้ลูกค้ากลุ่มหลักแล้ว ด้วยความหลากหลายของลูกค้า ที่เข้ามาใช้บริการในเซ็นทรัลเวิลด์ จะช่วยขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มมากขึ้นด้วย

มีเครื่องมือช่างอย่างเดียว

ทั้ง 2 สาขา มีรถจักรยานยนต์ระดับพรีเมียมจำหน่ายด้วย โดยสาขาเมกา บางนา เป็นรถจักรยานยนต์ในแบบบิ๊กไบก์แบรนด์ คาวาซากิ ส่วนสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ จำหน่ายรถจักรยานยนต์แบบเรโทร สกู๊ตเตอร์ คลาสสิค แบรนด์ Lambretta จากประเทศอิตาลี และ แบรนด์ PEUGEOT จากประเทศฝรั่งเศส

กลยุทธ์การตลาด

สร้างแบรนด์เพิ่มการรับรู้ในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย พร้อมทั้งเน้นให้ลูกค้าได้สัมผัส และทดลองใช้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ว่าทำไมถึงมีความจำเป็นต้องเลือกใช้เครื่องมือช่างระดับพรีเมียม เนื่องจากมีความแตกต่างตั้งแต่วัสดุที่นำมาผลิต การใช้งานที่คล่องตัว ไปจนถึงความแม่นยำสูง ช่วยให้ทำงานได้ง่ายและเรียบร้อยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบิ๊กไบก์ ส่วนใหญ่จะรักรถหากช่างเทคนิคใช้ เครื่องมือทั่วไปอาจไม่สบายใจ แต่ถ้า เจออู่เจอศูนย์บริการ ที่ใช้เครื่องมือมาตรฐาน จะได้รับการตอบรับจากลูกค้ากลุ่มนี้เป็นอย่างดี

เป้าหมายยอดขาย

เมื่อปี 2562 ทำยอดขายไว้ได้รวม 100 ล้านบาท แบ่งเป็นจากรถจักรยานยนต์ 60% เครื่องมือช่าง 25% และอุปกรณ์เสริมอีก 15% ส่วนในปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 150 ล้านบาท สัดส่วนยอดขายใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แต่จะมาจากสาขาเมกาบางนา 110 ล้านบาท และที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ 40 ล้านบาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน