ฟื้นโชห่วยสู้โมเดิร์นเทรด‘ขนมพริก’ฟู้ดทรักนักศึกษา
คอลัมน์ ไอคิวทะลุฟ้า
ฟื้นโชห่วยสู้โมเดิร์นเทรด – วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดงาน Ciba festival “showcase day” ภายใต้นวัตกรรมร้านโชห่วยและฟู้ดส์ทรัก เพื่อให้นักศึกษาปี 1 ฝึกทักษะผู้ประกอบการ โดยรวมกลุ่มกันคิดโปรเจ็กต์สินค้าหรือบริการมาประกวดแข่งขันไอเดียกัน
ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และ ดร.พัทธนันท์ เพชรเชิดชู รองอธิการบดี สายภาคีสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมเป็นประธานเปิดงาน ที่ลานหน้าอาคาร 6 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
โครงการนี้ยังจัดประกวด Pitching ฝึกการขายไอเดียของตนเอง ได้ผู้ชนะการประกวดทั้ง 2 ประเภท และภายใต้โครงการนี้ไอเดียธุรกิจของนักศึกษาทั้งหมดจะถูกจำลองให้เป็นธุรกิจจริงและมาออกร้านในงาน Showcase Day จำนวนกว่า 50 ร้านค้า อาทิ ร้านซูชิโว้ย ข้าวปั้นญี่ปุ่นหลากหลายหน้าไทย เช่น หน้ากะเพรา หน้าแจ่ว หรือ เหงือกกุ้งบอล และขนมพริกทอดราดคาราเมล ฯลฯ
น.ส.ภัคจีรา แก้วฉ่ำ สาขาการจัดการโลจิสติกส์ วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี ตัวแทนทีมโชห่วย 4.0 ซึ่งคว้ารางวัล The best ShoHuay กล่าวว่า ร้านโชห่วยแบบโมเดิร์นช็อปของเราขายแนวคิดโชห่วยสมัยใหม่ที่มีจุดเด่นในการออกแบบร้านสไตล์วินเทจ
ภายในมีจุดถ่ายรูป มีร้านกาแฟนั่งชิลๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ตู้เติมเงิน เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ และอื่นๆ แต่ยังคงความเป็นร้านโชห่วยคือยังขายสินค้าของกินของใช้ นอกจากนี้ยังชูจุดขายขนมแฮนด์เมดให้เป็นซิกเนเจอร์ ของร้าน
“ส่วนการเรียงสินค้าจัดให้ของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันอยู่ด้านใน เพื่อระหว่างทางเดินเข้าไปหยิบสินค้าที่ต้องการ สินค้าอื่นจะมีโอกาสผ่านตาลูกค้าและสร้างโอกาสการขายให้สินค้าตัวอื่นไปด้วย ร้านของเราจะใหญ่กว่าร้านโชห่วยแบบเดิมๆ เนื่องจากมีร้านกาแฟอยู่ภายใน มั่นใจว่ารูปลักษณ์ของร้านกับการเพิ่มฟังก์ชันที่เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่จะช่วยให้ร้านโชห่วยของเราแข่งกับร้านโมเดิร์นเทรดได้” ภัคจีรากล่าว
ด้าน นายธนบรรณ จิตรสุนทร สาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี ตัวแทนทีม “กลุ่มชายฉกรรจ์ทั้ง 6” ที่ได้รับรางวัล The Best Food Truck กล่าวว่า ทีมของเราเสนอธุรกิจขนมพริกทอดกินคู่กับนมข้นหวานหรือคาราเมล
ความหวานจะตัดกันกับความเผ็ดของพริก พริกที่ว่าเป็นพริกทอดกรอบไร้เมล็ด ก่อนนำเสนอเป็นโปรเจ็กต์ทดลองทำกินก่อนและให้คนอื่นลองรับประทานดู ทุกคนตอบรับว่ารสชาติแปลกดี จึงมั่นใจว่าสินค้าของเราแปลกใหม่ ยังไม่มีในตลาด
“เบื้องต้นนำเสนอ 3 รสชาติ คือ รสชีสต์ รสสาหร่าย และ รสหมาล่า ส่วนการโปรโมตสินค้าจะให้ถ่ายรูปหน้า Food truck ซึ่งตกแต่งให้โดดเด่น ลูกค้าเช็กอินที่ร้านจะได้ราคาพิเศษ สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าในการรับประทานขนมพริกของเรา ส่วนราคาขายปกติก็ไม่แพง นักศึกษา บุคคลทั่วไปสามารถซื้อรับประทานได้ จุดเด่นขนมพริกของเราคือแปลกใหม่ มีหลายรสชาติ การตอบรับดี ผมมั่นใจว่าขนมพริกมีโอกาสในตลาด คนชื่นชอบขนมแปลกใหม่ครับ” ธนบรรณกล่าว