วงล้อเศรษฐกิจ
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics
จากการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม-ทีเอ็มบี (TMB SME Sentiment Index) ไตรมาส 3/2559 (ก.ค.-ก.ย.) ของผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี 1,356 กิจการทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอยู่ที่ 41.9 สูงขึ้นเล็กน้อยกว่าระดับ 39.4 ในไตรมาสก่อนหน้าและอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเมื่อไตรมาส 1 ที่ผ่านมา
มาตรการกระตุ้นการเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐรวมทั้งการเติบโตของภาคท่องเที่ยว ยังคงเป็นปัจจัยหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจเกือบทุกภูมิภาค ภาระหนี้สินที่เกิดขึ้นจากการกู้ยืมและขาดรายได้ในช่วงก่อนหน้า เป็นเหตุให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเป็นไปอย่างระมัดระวัง อีกทั้งราคาพืชเศรษฐกิจ เช่น ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง อ้อย ยังอยู่ในระดับต่ำ รั้งให้กำลังซื้อในต่างจังหวัดยังฟื้นตัวในวงจำกัด
ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SME รายภูมิภาคปรับดีขึ้น ในพื้นที่ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง จากไตรมาสก่อน ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคตะวันออกและภาคใต้ ดัชนีความเชื่อมั่นมีทิศทางทรงตัวจากไตรมาสก่อน
ปัจจัยด้านภาวะเศรษฐกิจในประเทศและกำลังซื้อที่ฟื้นตัวได้ช้าติดต่อกันเป็นเวลานาน ยังเป็นปัจจัยหลักกดดันสร้างความกังวลแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กว่า 60% รองลงมาคือปัจจัยกังวลด้านเงินทุนหมุนเวียนโดยเฉพาะปัญหาขาดสภาพคล่อง 15% และภัยธรรมชาติจากน้ำท่วม 6% ตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม ด้านความเชื่อมั่นในอนาคต ยังอยู่ในระดับที่ดี โดยเอสเอ็มอี มองดัชนีความเชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 54.1 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่า 50 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้าว่าแนวโน้มการดำเนินธุรกิจน่าจะดีขึ้น
ทั้งนี้ มองโค้งสุดท้ายปี 2559 ยาวต่อไปถึงปี 2560 ยังจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยเศรษฐกิจปี 2560 จะสามารถขยายตัวได้ที่ 3.5% จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและการขยายตัวของภาคท่องเที่ยวในปีหน้า
รวมทั้งการขับเคลื่อนธุรกิจสู่เศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายของภาครัฐ ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีกและบริการ มีความได้เปรียบในการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาใช้ เช่น สื่อ Social และ E-Payment เพื่อช่วยสร้างรายได้และลดต้นทุนในการดำเนินงานได้รวดเร็วกว่ากลุ่มธุรกิจผลิต เนื่องจากกระบวนการทำงานไม่ซับซ้อนจึงใช้ระยะเวลาและใช้เม็ดเงินลงทุนไม่มากในการปรับตัว