วงล้อเศรษฐกิจ

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด

มูลค่าส่งออกสินค้าไตรมาส 3 ปี 2559 ทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ไตรมาส ที่ 1.2% YoY (เทียบกับช่วงเดียวกัน ปีก่อน) ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมูลค่าส่งออกสินค้าของไทย ในเดือน ก.ย.2559 อยู่ที่ 19,460 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.4% YoY เป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ส่งผลให้มูลค่าส่งออกสินค้าของไทย 9 เดือนแรกของปี 2559 อยู่ที่ 160,468 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือหดตัวที่ 0.7% YoY

สินค้าส่งออกหลักอย่างรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหาร ยังคงเป็นตัวหนุนให้การส่งออกสินค้าโดยรวมในไตรมาส 3 ขยายตัวได้ มูลค่าการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบในไตรมาส 3 ปี 2559 ขยายตัวสูงถึง 4.2% YoY จากอานิสงส์การส่งออกรถยนต์นั่งไปยังตลาดออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียเป็นหลัก

เช่นเดียวกับการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศที่เติบโตได้ 11.4% YoY จากแรงหนุนจากการส่งออกไปยังตลาดอาเซียน 5 ประเทศ ที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งออกอาหารแปรรูป โดยเฉพาะทูน่ากระป๋องที่ ขยายตัวได้ 5.4% YoY จากความต้องการของตลาดสหรัฐ และตะวันออกกลางเป็นหลัก

สำหรับการส่งออกสินค้าในเดือน ก.ย. 2559 ที่ขยายตัวได้ ดีกว่าที่คาด นอกเหนือจากการส่งออกสินค้าหลักข้างต้นแล้ว ส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกเคมีภัณฑ์ไปยังตลาดจีนที่พลิกกลับมาขยายตัว 5.6% YoY จากที่เคยหดตัวในระดับ 2 หลักมา อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2559 ทั้งนี้ จากภาพเศรษฐกิจจีนที่ยังชะลอตัว รวมถึงการส่งออกของจีนที่ยังติดลบต่อเนื่อง ทำให้ มองว่าการขยายตัวดังกล่าวน่าจะเป็นปัจจัยชั่วคราว

ในช่วงที่เหลือของปี 2559 ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความเปราะบาง โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นคู่ค้าหลัก ประกอบกับผลจากการส่งออกทองคำที่เริ่มผ่อนแรงลงตามราคาทองคำในตลาดโลกที่มีแนวโน้มลดลง ยังเป็นปัจจัยกดดันการส่งออกสินค้าของไทย

แต่จากตัวเลขส่งออก 9 เดือนแรกของปี 2559 ที่ออกมาดีกว่าที่คาด รวมถึงทิศทางสินค้าส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และอาหารแปรรูป ที่คาดว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องซึ่งส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ทำให้ ปรับมุมมองการส่งออกทั้งปี 2559 น่าจะหดตัว ที่ -0.5% YoY ลดลงจากที่ประเมินไว้ที่ -1.8% YoY (ประมาณการณ์ ณ เดือน ก.ย. 2559)

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน