FootNote:เจาะลึกกลยุทธ์ รณรงค์หาเสียง ระหว่าง ‘สุชัชวีร์’ กับ ‘ชัชชาติ’

ไม่น่าเชื่อว่าการเคลื่อนไหว ซึ่งมีการวางแผนอย่างเป็นระบบของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จะค่อยๆจมหายไปภายในเวลาอันรวดเร็วเหนือความคาดหมาย

เป็นการการหายไปเมื่อประสบกับความสนใจของสังคมที่ทุ่มเทให้กับการดำรงอยู่ของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

สิ่งที่ตามมาไม่เพียงแต่คำถามที่ว่าทำไมความพยายามของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จึงไม่ประสบความสำเร็จ ประการเดียวแต่ยังอยู่ที่ว่ามีความผิดพลาดในเชิงเปรียบเทียบอย่างไร

เนื่องจากไม่ว่า นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จะว่าจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์ให้ทำการตลาดอย่างไร เพียงปะเข้ากับการออกวิ่งไปยัง 9 วัดของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สิ่งที่วางแผนไว้ก็แทบไม่มีความหมาย

ตรงนี้จึงนำไปสู่การค้นหา ‘กลยุทธ์’ และการกำหนดแนวทางใน การพีอาร์ของทีมงาน นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ขึ้นมา

ทำไมจึงตกอันดับถูก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ทิ้งห่าง

ทำไมมันสมองก้อนโตจาก ‘ทายาทสายตรงไอน์สไตน์’ จึงมิอาจ ทะยานข้ามไปเอาชนะ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้

คำตอบจากหลายสำนักสรุปรวบยอด ตรงกันในเชิงเปรียบเทียบต่อจุดต่างระหว่าง นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ กับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อย่างมีนัยสำคัญ

ตรงที่ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พีอาร์แสดงประวัติของตนเอง ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นำเสนอแผนงานอย่างเป็นรูปธรรม

แม้กระทั่งการวิ่งในห้วงแห่งเทศกาลส่งท้ายปี 2564 ต้อนรับปีใหม่ 2565 ผ่านไปในจำนวน 9 วัด ก็ยังเป็นการวิ่งเพื่อสำรวจเส้นทาง สร้างสายสัมพันธ์กับชุมชน

ยิ่งกว่านั้น กล่าวสำหรับทีมงานของทั้ง 2 ฝ่ายแม้ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จะได้ฐานพรรคประชาธิปัตย์มารองรับ

แต่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็ระดมอาสาสมัครกว่า 7 พันคน

จุดแข็งเป็นอย่างสูงของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มิได้อยู่ที่สายสัมพันธ์ อันแข็งแกร่งและแน่นหนาที่เคยทำงานการเมืองร่วมกับพรรคเพื่อไทยเพียงประการเดียว

หากที่สำคัญก็คือ การดึงเอาคนของพรรคประชาธิปัตย์มา

ไม่ว่าจะเป็นอดีตผู้ว่าฯกทม.อย่าง นายพิจิตต รัตตกุล ไม่ว่าจะเป็นผู้เคยร่วมก่อตั้ง ‘นิวเด็ม’ อย่าง นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์

นี่คือการทะลวงไปทลายฐานกำแพงที่พรรคประชาธิปัตย์เคยมี

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน